Hội thảo khoa học “Xây dựng chương trình bồi dưỡng ngắn hạn nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp”

PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc.
Chiều ngày 12/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng chương trình bồi dưỡng ngắn hạn nhằm nâng cao năng lực nghề nghiệp tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội”. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh ngành Giáo dục đang đẩy mạnh đổi mới căn bản – toàn diện, tăng cường chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tham dự hội thảo, có các nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ quản lý đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, học viện, trung tâm nghiên cứu và cơ sở giáo dục trên địa bàn Hà Nội. Về phía Nhà trường, có PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; Th.S Phạm Ngọc Bằng, Giám đốc TT BDNN&ĐGNL, cùng trưởng các đơn vị.

ThS. Phạm Ngọc Bằng, Giám đốc TT BDNN&ĐGNL trình bày báo cáo đề dẫn.
Trình bày báo cáo đề dẫn, ThS. Phạm Ngọc Bằng, Giám đốc TT BDNN&ĐGNL nhấn mạnh hoạt động bồi dưỡng ngắn hạn đang chuyển từ vai trò “bổ trợ” sang kênh phát triển năng lực nghề nghiệp liên tục cho giáo viên, cán bộ quản lý và người lao động của ngành giáo dục. Những yêu cầu mới về năng lực số, ứng dụng AI, đổi mới sáng tạo và chuẩn hóa theo vị trí việc làm tạo nên áp lực nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học khẳng định vai trò tiên phong của mình. Thực tiễn triển khai bồi dưỡng tại Trường cho thấy quy mô ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội với hơn 10.000 học viên các chương trình bồi dưỡng chuẩn chức danh và khoảng 1.500 học viên thi chứng chỉ ứng dụng CNTT trong giai đoạn 2024–2025. Tuy nhiên, cũng tồn tại nhiều thách thức như tính bão hòa của một số chương trình truyền thống, nhu cầu khảo sát chưa phân hóa, yêu cầu cập nhật năng lực số còn chưa đồng đều và cạnh tranh giữa các đơn vị bồi dưỡng ngày càng gia tăng.
Hội thảo đã tổng hợp 28 bài nghiên cứu, chia thành 4 nhóm chủ đề lớn: Quản trị – chính sách – bảo đảm chất lượng Chuyển đổi số – AI – dữ liệu – năng lực số Thiết kế chương trình – mô-đun hóa – đánh giá – chứng nhận Phương pháp dạy học – phát triển năng lực người học.
Tại hội thảo, các diễn giả đã trình bày nhiều góc nhìn chuyên sâu, giúp làm rõ định hướng đổi mới hoạt động bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý trong bối cảnh ngành Giáo dục đang triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số và chuẩn hóa đội ngũ.

Các báo cáo tại hội thảo tập trung làm rõ bức tranh toàn diện về đổi mới công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý trong giai đoạn hiện nay. Nhóm báo cáo đầu tiên đề cập việc Bộ GD&ĐT triển khai các chương trình bồi dưỡng theo hướng linh hoạt, cho phép địa phương cụ thể hóa nội dung theo điều kiện thực tiễn; giáo viên được lựa chọn mô-đun 40 tiết, học trực tuyến và hoàn thành 120 tiết mỗi năm. Đồng thời, các chương trình bồi dưỡng theo chuẩn chức danh được quy định thống nhất, bắt buộc thực hiện một lần theo cấp học; các chương trình cấp chứng nhận được giao cho các trường chủ động xây dựng. Nhóm báo cáo về chuyên môn nhấn mạnh vai trò của những phương pháp dạy học hiện đại như lớp học đảo ngược, dạy học kết hợp và việc xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực công nghệ số. Các báo cáo chỉ ra rằng việc phát triển mô-đun bồi dưỡng công nghệ số giúp giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học trong môi trường số hóa. Những vấn đề về quản lý được trình bày thông qua phân tích vai trò của hệ thống quy chế, phối hợp giữa các đơn vị, đặc biệt là các trung tâm giáo dục thường xuyên trong việc đưa chương trình bồi dưỡng vào thực tiễn. Một nội dung quan trọng khác được nhấn mạnh là việc xác định nhu cầu bồi dưỡng – yếu tố nền tảng để thiết kế nội dung đúng và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của đội ngũ. Các báo cáo cũng đề cập đến yêu cầu nâng cao chuyên môn và chất lượng quản lý trong lĩnh vực giáo dục đặc biệt, trong bối cảnh các cơ sở cung cấp dịch vụ ngày càng nhiều nhưng chưa đồng đều về chất lượng. Ngoài ra, một số báo cáo phản ánh thực tiễn triển khai tại cơ sở giáo dục phổ thông và tại Hà Nội, cho thấy tầm quan trọng của bồi dưỡng trong điều kiện quản lý nhiều tầng nấc và yêu cầu đổi mới giáo dục ở địa phương.
Những phân tích, gợi mở từ các báo cáo đã góp phần làm rõ định hướng đổi mới hoạt động bồi dưỡng trong bối cảnh chuyển đổi số và yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ. Các ý kiến đều thống nhất rằng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cần được triển khai theo hướng linh hoạt, dựa trên nhu cầu thực tiễn, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ và bảo đảm chất lượng trong toàn bộ quy trình. Kết quả của hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để Nhà trường tiếp tục hoàn thiện các chương trình bồi dưỡng, khẳng định vai trò của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong phát triển nguồn nhân lực giáo dục Thủ đô và cả nước.








