Hội thảo : “Microlearning trong chuyển đổi số giáo dục đại học – Cơ hội cho giáo dục cá nhân hóa”.

Quang cảnh Hội thảo.
Chiều ngày 10/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Trường với chủ đề “Microlearning trong chuyển đổi số giáo dục đại học: Cơ hội cho giáo dục cá nhân hóa”. Hội thảo tập trung trao đổi về cơ sở lý luận, khả năng ứng dụng và các mô hình triển khai Microlearning trong đào tạo giáo viên.

TS. Trần Thị Hà Giang, Trưởng khoa Sư phạm điều hành Hội thảo.
Tham dự hội thảo, có TS. Bùi Quốc Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội; TS. Trần Thị Hà Giang, Trưởng khoa Sư phạm; cùng cán bộ giảng viên khoa Sư phạm, nhà khoa học và sinh viên Nhà trường.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi quốc tế, giáo dục đại học đứng trước yêu cầu đổi mới toàn diện nhằm thích ứng với sự phát triển của khoa học – công nghệ và nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của người học. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã thúc đẩy các cơ sở giáo dục phải xây dựng những mô hình đào tạo linh hoạt, thông minh, lấy người học làm trung tâm, trong đó chuyển đổi số đóng vai trò là động lực chủ đạo.

TS. Bùi Quốc Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô phát biểu tại Hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, TS. Bùi Quốc Hoàn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Đô nhấn mạnh việc nghiên cứu và triển khai Microlearning không chỉ góp phần đổi mới nội dung và hình thức tổ chức dạy học, mà còn tạo điều kiện để Nhà trường phát triển hệ sinh thái học liệu số, thúc đẩy văn hóa học tập mở và tăng cường năng lực nghề nghiệp cho sinh viên, đặc biệt là sinh viên các ngành sư phạm. Phó Hiệu trưởng kỳ vọng rằng các tham luận tại hội thảo sẽ cung cấp những luận cứ khoa học, các mô hình thực tiễn và gợi mở các giải pháp khả thi để Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tiếp tục nâng cao năng lực chuyển đổi số, hướng tới xây dựng môi trường đào tạo linh hoạt, hiện đại và chất lượng.
Hội thảo hướng tới phân tích cơ sở lý luận và xu hướng phát triển của Microlearning; đánh giá khả năng ứng dụng trong đào tạo giáo viên và các lĩnh vực giáo dục đại học; nhận diện cơ hội, thách thức trong triển khai mô hình học tập này; đồng thời đề xuất các giải pháp, chính sách và định hướng nghiên cứu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
Hội thảo hướng tới phân tích cơ sở lý luận và xu hướng phát triển của Microlearning; đánh giá khả năng ứng dụng trong đào tạo giáo viên và các lĩnh vực giáo dục đại học; nhận diện cơ hội, thách thức trong triển khai mô hình học tập này; đồng thời đề xuất các giải pháp, chính sách và định hướng nghiên cứu nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi số và nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.Hội thảo đã nhận được gần 40 bài nghiên cứu, phản ánh sự quan tâm sâu rộng của các thầy cô và các em sinh viên đối với chủ đề này. Nội dung tập trung vào bốn nhóm vấn đề lớn: nhóm tham luận về cơ sở lý luận và xu hướng phát triển Microlearning; nhóm nghiên cứu về ứng dụng Microlearning trong đào tạo giáo viên và giáo dục đại học; nhóm chủ đề về Microlearning và giáo dục cá nhân hóa; nhóm tham luận về quản trị, hạ tầng và chính sách phát triển Microlearning.

TS. Nguyễn Tiến Đà trình bày báo cáo “Microlearning trong bối cảnh giáo dục hiện đại: Một phân tích tổng hợp”.

Hội thảo không chỉ cung cấp thêm minh chứng khoa học về vai trò của Microlearning trong nâng cao chất lượng dạy – học, mà còn khẳng định tầm quan trọng của việc phát triển mô hình đào tạo linh hoạt, cá nhân hóa và thích ứng với yêu cầu của chuyển đổi số. Kết quả của hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tiếp tục triển khai các chiến lược chuyển đổi số, phát triển học liệu số và áp dụng Microlearning trong chương trình đào tạo thời gian tới.








