Trường Đại học Thủ đô Hà Nội: Lan toả tinh thần nghiên cứu khoa học qua Hội thảo dành cho NCS và HVCH lần thứ 3

Sáng ngày 20/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học dành cho nghiên cứu sinh (NCS) và học viên cao học (HVCH) lần thứ 3. Tham dự Hội thảo có các Phó Hiệu trưởng Nhà trường: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, TS. Bùi Quốc Hoàn, lãnh đạo các đơn vị, cán bộ, giảng viên cùng các NCS, HVCH và sinh viên trong trường.

PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa việc tổ chức Hội thảo. Theo đó, khi giáo dục đại học “chuyển mình mạnh mẽ”, nghiên cứu khoa học được xem là “nền tảng cốt lõi” để cơ sở đào tạo khẳng định vị thế, nâng cao chất lượng và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Cũng từ góc nhìn người học, nghiên cứu khoa học không chỉ là yêu cầu học thuật mà còn là cơ hội rèn tư duy phản biện, tăng năng lực chuyên môn và nuôi dưỡng tinh thần khám phá tri thức.
Hội thảo là một trong những diễn đàn học thuật, là nơi NCS, HVCH và sinh viên “trình bày kết quả nghiên cứu, trao đổi học thuật, chia sẻ phương pháp, mở rộng kết nối”, qua đó khơi gợi các ý tưởng khoa học mới, góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong toàn trường và khuyến khích người học đóng góp vào định hướng phát triển Nhà trường theo hướng cơ sở nghiên cứu – đào tạo chất lượng cao.


Ban tổ chức đã nhận được nhiều báo cáo gửi về Hội thảo. Các báo cáo giàu tính thực tiễn, bám sát chuyển đổi số và đổi mới giáo dục. Nhiều báo cáo cho thấy sự đa dạng về hướng tiếp cận và lĩnh vực quan tâm, từ quản lý giáo dục, tổ chức hoạt động học tập đến ứng dụng công nghệ. Tiêu biểu như: báo cáo về phát triển năng lực cố vấn học tập để hỗ trợ sinh viên học tập tự chủ; ứng dụng AI phát triển video tương tác nhằm giáo dục kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn cho học sinh tiểu học; vai trò của thiết kế ngược trong quản lý giáo dục ngoại ngữ; đề xuất quy trình xây dựng kho học liệu số trong dạy học Lịch sử lớp 8; Microlearning trong đổi mới phương pháp đào tạo giáo viên, kết nối thực tiễn quốc tế với định hướng triển khai tại Khoa Sư phạm của Trường…
Bên cạnh đó, Hội thảo cũng dành không gian cho các báo cáo mang tính quản lý và phát triển nguồn lực, như giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên THPT trong bối cảnh hiện nay hay ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng dạy và học tiếng Anh… quản lý giáo dục giá trị sống, tổ chức dạy học STEM, quản lý giáo dục phòng, chống bạo lực học đường, quản lý ứng dụng CNTT trong dạy học trong bối cảnh chuyển đổi số…


Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khoa học với nội dung tham luận đa dạng và có sự tham gia tích cực của NCS – HVCH – sinh viên, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp, tiếp tục khẳng định nỗ lực của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong việc tạo lập môi trường học thuật nghiêm túc, khuyến khích người học “rèn luyện tư duy phản biện, tăng cường năng lực chuyên môn” và từng bước hình thành bản lĩnh nghiên cứu khoa học.








