Seminar “Lập trình thiết bị – Ardunio và lập trình đám mây”

Ngày 27/09, khoa Công nghệ thông tin (CNTT) đã tổ chức seminar về “Lập trình thiết bị và lập trình đám mây”. Thầy Hoàng Phụng Hịch, nguyên trưởng bộ môn Vật lý khoa Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội và Ths. Phó Trưởng khoa CNTT Trương Đức Phương báo cáo tại hội thảo.

Tại hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày những ứng dụng và thí nghiệm thực tế của nền tảng điện tử mã nguồn mở – ARDUINO, một nền tảng được giới thiệu vào năm 2005, phát triển mạnh trong giai đoạn 2011 – 2012 và hiện nay đã ra đời thế hệ thứ 4. Trong một dự án khoa học, nền tảng này thay thế cho cả 2 khâu là lắp mạch điện tử và lập trình điều khiển. Nó cho phép những người yêu thích CNTT không cần am hiểu nhiều về hai lĩnh vực trên cũng có thể tạo ra những sản phẩm ứng dụng khi đã có ý tưởng sáng tạo và bản thiết kế hệ thống. Các thí nghiệm được trình bày tại seminar gồm: Đo thời gian của một sự kiện, được ứng dụng trong cảm biến quang học để đo thời gian cảm biến hồng ngoại bị chặn; Cảm biến siêu âm, được ứng dụng để đo khoảng cách giữa các vật; Thu phát tín hiệu hồng ngoại, được ứng dụng cho điều khiển đèn, motor,…

Ths. Phó Trưởng khoa CNTT Trương Đức Phương

Semina cũng thảo luận nội dung tổng quát của điện toán đám mây, so sánh điện toán truyền thống và điện toán đám mây. Ba mô hình điện toán đám mây được trình bày tại Hội thảo gồm: SaaS – phần mềm như một dịch vụ; PaaS – Nền tảng như một dịch vụ và IaaS – Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ. Một ứng dụng demo cho mô hình SaaS là lập trình tạo phiếu điều tra mức độ hài lòng của dân cư tại nơi cư trú cũng được thảo luận sôi nổi.

Kết thúc seminar, Khoa CNTT đã triển khai thành lập nhóm lập trình thiết bị và nhóm lập trình đám mây với sự tham gia của các giảng viên trong khoa. Mục tiêu của nhóm là tạo những sản phẩm lập trình thiết bị, lập trình đám mây có ứng dụng cao. Điều này khẳng định, việc thực hành vi xử lý của cấu trúc máy tính, lập trình đám mây là hai nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giảng dạy cũng như thực hành thực tế. Seminar được tổ chức định kỳ 2 tuần một lần là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển ứng dụng của khoa CNTT.

Trần Thị Thu Phương- Khoa CNTT



Tin khác