Phát huy vai trò lãnh đạo của cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng nền hành chính Thủ đô văn minh, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả
TCCS - Mục tiêu phát triển Thủ đô trong giai đoạn mới đặt ra yêu cầu phải phát huy tiềm năng, vai trò của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Trong đó, “vai trò lãnh đạo” không chỉ giới hạn ở các vị trí quản lý mà còn được hiểu là tinh thần chủ động, trách nhiệm, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của mỗi cá nhân trong thực thi nhiệm vụ của mình. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng nền hành chính Thủ đô văn minh, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và yêu cầu phát triển của đất nước.

Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc_Nguồn: nhiepanhdoisong.vn
Sự cần thiết xây dựng nền hành chính Thủ đô văn minh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mang tính đột phá, với khát vọng hùng cường và hội nhập quốc tế sâu rộng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, vai trò của Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội càng trở nên then chốt. Đảng ta đã khẳng định: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(1). Bởi vậy, việc xây dựng một nền hành chính văn minh, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả không chỉ là nhiệm vụ cấp bách, mà còn là yếu tố quyết định sự phát triển bền vững và vị thế của Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới.
Đó là nền hành chính lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ công tốt hơn, giải quyết các vấn đề của người dân nhanh chóng và hiệu quả hơn, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô. Một nền hành chính hiệu lực, có khả năng quản lý và điều hành tốt sẽ góp phần duy trì ổn định chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng hình ảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế. Bộ máy hành chính minh bạch, thông suốt còn tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.
Để xây dựng nền hành chính Thủ đô văn minh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Tính văn minh - nền hành chính vì nhân dân
Văn hóa công vụ phục vụ: Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô liêm chính, tận tụy, chuyên nghiệp, thực sự là “công bộc của dân”. Mỗi hành vi công vụ phải thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải quyết các nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Minh bạch và giải trình: Thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước, từ quy trình, thủ tục đến quy hoạch, chính sách. Nâng cao trách nhiệm giải trình của các cấp, các ngành và từng cá nhân trong quá trình thực thi công vụ, bảo đảm quyền giám sát của nhân dân(2).
Đạo đức công vụ: Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao chuẩn mực đạo đức cách mạng và đạo đức công vụ theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021, của Bộ Chính trị, “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị khóa XII, về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu, củng cố niềm tin của nhân dân vào bộ máy nhà nước.
Giao tiếp chuẩn mực: Xây dựng môi trường giao tiếp hành chính văn hóa, lịch sự, tôn trọng, tạo sự đồng thuận và hợp tác giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp và trong nội bộ hệ thống hành chính(3).
Tính hiện đại - nắm bắt cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
Chuyển đổi số toàn diện: Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, “Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 30-12-2022, của Thành ủy Hà Nội, về “Chuyển đổi số, xây dựng Thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Ưu tiên cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, thông minh, cá nhân hóa, mang lại sự thuận tiện và hiệu quả thực chất cho người dân và doanh nghiệp.
Ứng dụng công nghệ tiên tiến: Chủ động nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (IoT)... vào quản lý đô thị thông minh, dự báo, hoạch định chính sách, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của nền hành chính.
Phát triển đô thị thông minh (smart city): Triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý thông minh trên các lĩnh vực then chốt như giao thông, năng lượng, môi trường, y tế, giáo dục..., nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hiệu quả quản lý đô thị(4).
Hiện đại hóa quy trình, phương thức làm việc: Áp dụng các mô hình quản trị tiên tiến, quy trình làm việc tinh gọn, linh hoạt, dựa trên dữ liệu và chứng cứ để đưa ra quyết định chính xác và kịp thời, nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.
Tính hiệu lực - bảo đảm kỷ cương, thượng tôn pháp luật
Năng lực thể chế mạnh: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật của Thủ đô, đặc biệt là triển khai hiệu quả Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô trong giai đoạn mới.
Thực thi nghiêm minh: Nâng cao năng lực tổ chức thực hiện và giám sát việc thực thi pháp luật, bảo đảm mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quyết định của chính quyền thành phố được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đi vào cuộc sống.
Phân cấp, phân quyền rõ ràng: Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc phân cấp, phân quyền, ủy quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và phát huy tính chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành(5).
Nguồn nhân lực chất lượng cao: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn sâu, năng lực thực thi hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của Thủ đô và đất nước(6).
Tính hiệu quả - tối ưu hóa nguồn lực, kiến tạo phát triển
Tinh gọn bộ máy: Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chứcbộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệulực, hiệu quả. Rà soát, sắp xếp các tổ chức hành chính theo hướng giảm đầu mối, giảm tầng nấc trung gian, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.
Quản lý theo kết quả: Chuyển đổi mạnh mẽ phương thức quản lý từ dựa trên quy trình sang quản lý dựa trên kết quả đầu ra và hiệu quả công việc, tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân.
Sử dụng hiệu quả nguồn lực: Quản lý và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực công (tài chính, đất đai, tài sản công...), bảo đảm phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của Thủ đô và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Nền hành chính Thủ đô đáp ứng được những yêu cầu trên không chỉ giải quyết hiệu quả các vấn đề nội tại, mà còn đóng vai trò “kiến tạo phát triển”, chủ động tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, công bằng để thu hút nguồn lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Đồng thời có khả năng thích ứng nhanh chóng với những biến động của tình hình trong nước và quốc tế, dẫn dắt và lan tỏa sự phát triển cho vùng Thủ đô và cả nước.
Xây dựng nền hành chính của Thủ đô vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của kỷ nguyên mới là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự tham gia tích cực, giám sát hiệu quả của người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, việc phát huy “vai trò” trong mỗi công chức, viên chức của Thủ đô là yếu tố quyết định để xây dựng một nền hành chính thực sự văn minh, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính_Ảnh: hanoimoi.vn
Phát huy vai trò lãnh đạo của mỗi công chức, viên chức là yếu tố cốt lõi
“Vai trò lãnh đạo” - tư duy chủ động của người cán bộ
Trong nhận thức truyền thống, khái niệm “lãnh đạo” thường được đồng nhất với các vị trí quản lý, điều hành. Tuy nhiên, quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa và vai trò làm chủ của nhân dân(7), trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ngày càng hoàn thiện, “vai trò lãnh đạo” cần được hiểu một cách toàn diện và sâu sắc hơn. Đó chính là sự thể hiện tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, khả năng tự chủ, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao của mỗi công chức, viên chức.
Trong cuốn sách “The 7 habits of highly effective people (Tạm dịch: Bảy thói quen hiệu quả), tác giả Stephen R. Covey đã đề cao tư duy chủ động (be proactive): thói quen này khuyến khích mỗi cá nhân chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình, lựa chọn phản ứng tích cực trước mọi tình huống thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh(8). Đây được xem như một trong bảy chìa khóa quan trọng để tạo nên sự thành công của mỗi người cũng như sự phát triển của xã hội văn minh, hiện đại. Bởi vậy, mỗi công chức, viên chức Thủ đô khi phát huy “vai trò lãnh đạo” trên cương vị công tác của mình, cần có các yếu tố:
Chủ động, sáng tạo vì mục tiêu chung: Tích cực nghiên cứu, đề xuất các giải pháp đổi mới, cải tiến quy trình làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và thành phố.
Gương mẫu thực hiện nhiệm vụ: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc, chủ động khắc phục khó khăn, theo đuổi mục tiêu đến cùng để đạt kết quả cao nhất, không ngừng hoàn thiện bản thân về chuyên môn và nghiệp vụ.
Đoàn kết, hợp tác vì sự phát triển: Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp, xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh, tạo môi trường làm việc dân chủ, cởi mở, phát huy sức mạnh tổng hợp.
Tận tụy phục vụ nhân dân: Luôn đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân lên trên hết, có thái độ tôn trọng, lắng nghe, giải quyết kịp thời, hiệu quả các yêu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền và nhân dân.
Liêm chính, tuân thủ pháp luật: Giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, thực hành liêm khiết, trung thực, chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
Không ngừng học tập, nâng cao trình độ: Nhận thức rõ yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế, chủ động học tập lý luận chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Việc phát huy “vai trò lãnh đạo” của mỗi công chức, viên chức không chỉ là yêu cầu cá nhân mà còn là yếu tố then chốt, mang tính quyết định đối với sự thành công của công cuộc xây dựng nền hành chính Thủ đô văn minh, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả. Khi mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc vai trò làm chủ, phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẽ tạo ra động lực mạnh mẽ từ bên trong, khơi dậy tiềm năng to lớn của đội ngũ, vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, sự chủ động, trách nhiệm của mỗi công chức, viên chức trong thực thi công vụ sẽ bảo đảm công việc được giải quyết nhanh chóng, chính xác ngay từ bước đầu tiên, giảm thiểu tình trạng trì trệ, đùn đẩy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả thực thi các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc khuyến khích sự sáng tạo, cải tiến quy trình từ chính những người trực tiếp thực hiện sẽ giúp tối ưu hóa nguồn lực, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính.
Tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ tận tình, sự liêm chính của mỗi công chức, viên chức sẽ tạo dựng hình ảnh một nền hành chính thân thiện, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Môi trường làm việc chủ động, hợp tác cũng góp phần xây dựng văn hóa công sở văn minh, chuyên nghiệp.
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những yêu cầu mới đặt ra từ Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2024, một đội ngũ công chức, viên chức có tư duy lãnh đạo sẽ linh hoạt hơn trong việc tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ, chủ động thích ứng với những thay đổi, đề xuất các giải pháp sáng tạo để giải quyết các vấn đề mới phát sinh.
Giải phóng năng lực lãnh đạo chiến lược: Khi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp chủ động, trách nhiệm và hoàn thành tốt phần việc của mình, lãnh đạo cấp cao sẽ có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để tập trung vào công tác hoạch định chiến lược, xây dựng chính sách vĩ mô, đảm bảo sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Việc nhận thức sâu sắc và phát huy mạnh mẽ vai trò lãnh đạo của mỗi công chức, viên chức của Thủ đô chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, yếu tố then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nền hành chính Thủ đô thực sự văn minh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn phát triển mới.
Những giải pháp phát huy vai trò lãnh đạo trong mỗi công chức, viên chức Thủ đô
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nền hành chính Thủ đô văn minh, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả, việc phát huy vai trò lãnh đạo của mỗi công chức, viên chức cần được triển khai đồng bộ, quyết liệt, với các giải pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức chính trị và trách nhiệm công vụ
Đẩy mạnh công tác tư tưởng, chính trị: Tăng cường quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các nghị quyết, chỉ thị về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.
Xây dựng ý thức phục vụ nhân dân: Giáo dục, bồi dưỡng tinh thần phục vụ nhân dân, ý thức trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân của môi cán bộ, công chức, viên chức. Phải thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân, tận tâm, tận lực giải quyết công việc, không gây phiền hà, sách nhiễu.
Khơi dậy khát vọng cống hiến: Tạo môi trường để mỗi công chức, viên chức nhận thức rõ mục tiêu phát triển chung của đơn vị và thành phố, từ đó khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến hết mình vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
Hai là, phát triển toàn diện năng lực lãnh đạo và quản lý
Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng toàn diện: Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng có hệ thống, không chỉ tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ mà còn đặc biệt chú trọng đến việc trang bị các kỹ năng mềm, tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề phức tạp, kỹ năng lãnh đạo bản thân, lãnh đạo nhóm và quản lý sự thay đổi.
Xây dựng đội ngũ cán bộ khung có phẩm chất và năng lực: Phát hiện, bồi dưỡng và trọng dụng những cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực lãnh đạo, quản lý, có tư duy đổi mới, dám đột phá, tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho tương lai.
Trao quyền, phân cấp rõ ràng: Mạnh dạn phân cấp, ủy quyền gắn với trách nhiệm cụ thể, tạo không gian để công chức, viên chức chủ động thực hiện nhiệm vụ, phát huy khả năng sáng tạo và tinh thần tự chịu trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực thi quyền lực.
Tạo môi trường học tập thường xuyên: Khuyến khích và tạo điều kiện để công chức, viên chức tự học tập, nghiên cứu, tham gia các hội thảo, diễn đàn khoa học, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Luân chuyển, điều động và thử thách cán bộ: Thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ có kế hoạch, tạo điều kiện để cán bộ trải qua nhiều vị trí công tác, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao năng lực toàn diện. Giao những nhiệm vụ khó khăn, mang tính đột phá để cán bộ có cơ hội thể hiện năng lực lãnh đạo và bản lĩnh chính trị.
Ba là, kiến tạo môi trường làm việc dân chủ, đổi mới và hợp tác
Nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu: Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải thực sự là những người lãnh đạo, chỉ huy gương mẫu về mọi mặt, có tầm nhìn chiến lược, có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực và dẫn dắt tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Đổi mới tư duy lãnh đạo, quản lý: Chuyển từ phương thức quản lý mệnh lệnh, hành chính sang phương thức lãnh đạo bằng sự thuyết phục, nêu gương, tạo đồng thuận và phát huy sức mạnh tập thể. Lãnh đạo các cấp cần lắng nghe ý kiến của cấp dưới, khuyến khích sự tham gia của công chức, viên chức vào quá trình xây dựng kế hoạch và ra quyết định.
Xây dựng văn hóa công vụ văn minh, chuyên nghiệp: Tạo dựng môi trường làm việc cởi mở, tin tưởng, tôn trọng, khuyến khích sự hợp tác, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp. Phát huy tinh thần đồng đội, hướng tới mục tiêu chung.
Thiết lập cơ chế phản hồi hiệu quả: Xây dựng cơ chế phản hồi đa chiều, thường xuyên, minh bạch về hiệu quả công việc và sự thể hiện vai trò lãnh đạo của mỗi công chức, viên chức. Kịp thời ghi nhận, biểu dương, khen thưởng những đóng góp tích cực và có tinh thần đổi mới, sáng tạo.
Bốn là, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ
Xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ toàn diện: Hoàn thiện hệ thống tiêu chí đánh giá công chức, viên chức một cách khoa học, khách quan, minh bạch, trong đó đặc biệt chú trọng đến năng lực lãnh đạo, quản lý, tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Kết quả đánh giá phải là căn cứ quan trọng cho công tác quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ.
Đẩy mạnh cải cách hành chính: Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Tạo điều kiện để công chức, viên chức phát huy tiềm năng, vai trò lãnh đạo của mình trong thực thi công vụ.
Ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ: Triển khai quyết liệt quá trình chuyển đổi số trong hoạt động quản lý hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. Trang bị kiến thức và kỹ năng số cho đội ngũ công chức, viên chức để có thể thích ứng và dẫn dắt quá trình này.
Hoàn thiện cơ chế đãi ngộ, khen thưởng: Xây dựng cơ chế đãi ngộ xứng đáng với năng lực và đóng góp của công chức, viên chức. Khen thưởng kịp thời, xứng đáng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, có nhiều sáng kiến, giải pháp mang lại hiệu quả cao trong công tác.
Năm là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật hành chính
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của pháp luật và của thành phố về công tác cán bộ và hoạt động công vụ. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Xử lý nghiêm các hành vi thiếu trách nhiệm, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến uy tín của nền hành chính Thủ đô. Phát huy vai trò giám sát của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động của bộ máy hành chính và đội ngũ công chức, viên chức thông qua các kênh thông tin và phản biện xã hội.
Việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp trên sẽ tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi công chức, viên chức của Thủ đô, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Khơi dậy và phát huy tiềm năng lãnh đạo của mỗi công chức, viên chức không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mà còn là nền tảng vững chắc để xây dựng một nền hành chính Thủ đô thực sự vì nhân dân, kiến tạo sự phát triển bền vững cho Thủ đô và đất nước trong giai đoạn phát triển mới./.
----------------------------
(1) Nghị Quyết số 15-NQ/TW, ngày 5-5-2022, của Bộ Chính trị, “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
(2) Xem: PGS, TS Dương Thị Liễu - TS Nguyễn Thị Hường: “Nâng cao sự minh bạch và trách nhiệm báo cáo giải trình của chính quyền địa phương các cấp thành phố Hà Nội”, Tạp chí Quản lý nhà nước, https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/04/14/nang-cao-su-minh-bach-va-trach-nhiem-bao-cao-giai-trinh-cua-chinh-quyen-dia-phuong-cac-cap-thanh-pho-ha-noi/, ngày 14-4-2025.
(3) Xem: Ngọc Hải: “Xây dựng văn hóa công vụ trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay”, Tạp chí Cộng sản điện tử, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/ky-nguyen-moi/-/2018/815968/view_content
(4) Xem: Minh Phú: “Ứng dụng AI trong quản lý giao thông đô thị Hà Nội”, Báo Nhân dân điện tử, https://nhandan.vn/ung-dung-ai-trong-quan-ly-giao-thong-do-thi-ha-noi-post868561.html, ngày 29-3-2025.
(5) Xem: Trần Hoa Lê: “Phân cấp, phân quyền phải đi đôi với kiểm tra, giám sát”, Tạp chí Cộng sản điện tử, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/chinh-tri-xay-dung-dang/-/2018/995303/phan-cap%2C-phan-quyen-phai-di-doi-voi-kiem-tra%2C-giam-sat.aspx#, ngày 20-10-2024.
(6) Xem: Hoàng Thị Lan Anh: “Giải pháp nâng cao bản lĩnh chính trị đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thành phố Hà Nội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới”, Tạp chí Quản lý nhà nước, https://www.quanlynhanuoc.vn/2025/03/21/giai-phap-nang-cao-ban-linh-chinh-tri-doi-ngu-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-thanh-pho-ha-noi-dap-ung-yeu-cau-nhiem-vu-trong-ky-nguyen-moi/, ngày 21-3-2025.
(7) Quan điểm chỉ đạo: phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hoá, con người Việt Nam, bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững.
(8) Xem: Stephen R. Covey: The 7 habits of highly effective people, (Tạm dịch: 7 thói quen hiệu quả), FranklinCovey.