Kinh nghiệm quản lý chất lượng trong giáo dục đại học

Hội thảo khoa học quốc gia được tổ chức với chủ đề: “Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”.

Sáng 26/12, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”. Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, các chuyên gia cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. 

 PGS.TS Nguyễn Văn Tuân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Tuân - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, giáo dục đại học đối mặt với nhiều thách thức. Những yêu cầu về chất lượng giáo dục ngày càng cao, không chỉ từ phía người học, mà còn từ phía nhà tuyển dụng và xã hội. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục là điều hết sức cần thiết.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuân nhìn nhận, Hội thảo là cơ hội để các nhà giáo dục, nhà khoa học và chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay. Những bài học, mô hình quản lý chất lượng giáo dục từ các quốc gia khác sẽ giúp nhà trường có góc nhìn toàn diện và lựa chọn các mô hình hiệu quả vào thực tiễn giáo dục tại nước ta.

ThS. Nguyễn Văn Linh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục trình bày báo cáo đề dẫn 

Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, nhà khoa học. Từ hơn 100 bài viết gửi về Hội thảo, ban tổ chức biên tập và lựa chọn được 80 bài viết để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo và trình bày báo cáo tại Hội thảo. Các đại biểu đã thảo luận về nhiều nội dung quan trọng, từ các mô hình quản lý chất lượng, chuyển đổi số trong đảm bảo chất lượng, đến ứng dụng AI trong quản trị chất lượng giáo dục… Những ý kiến đóng góp và thảo luận sôi nổi của các đại biểu đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề và mở ra những hướng đi mới cho việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học tại Việt Nam.

TS. Đặng Lộc Thọ - Viện Ứng dụng công nghệ và Phát triển giáo dục (VUSTA) trình bày tại Hội thảo

Có thể thấy, chất lượng đào tạo trường đại học đã và đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay. Tuy nhiên, TS. Đặng Lộc Thọ - Viện Ứng dụng công nghệ và Phát triển giáo dục (VUSTA) – cho rằng, chất lượng đào tạo tại các trường đại học chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội. Chất lượng đào tạo được duy trì khi xây dựng được các chương trình đào tạo với các chuẩn mực, phù hợp với yêu cầu của các bên liên quan; không ngừng cải tiến nâng chuẩn, ra quyết định phù hợp và cung cấp chương trình đào tạo để tổ chức thực hiện.

Nhấn mạnh các quan điểm đánh giá về chất lượng đào tạo, TS. Đặng Lộc Thọ nêu 6 yếu tố, gồm: Đánh giá bằng đầu vào; đánh giá bằng đầu ra; đánh giá bằng giá trị gia tăng; đánh giá bằng giá trị học thuật; đánh giá bằng văn hoá tổ chức riêng; đánh giá bằng kiểm toán. Theo tổ chức Đảm bảo chất lượng giáo dục đại học quốc tế (INQAAHE), chất lượng đào tạo tuân theo các chuẩn quy định; đạt được các mục tiêu đề ra. Chia sẻ về 5 thành phần chính ảnh hưởng đến việc cải tiến chất lượng đào tạo ở đại học, TS. Đặng Lộc Thọ nhấn mạnh đến sự trung thực, chia sẻ quan điểm, kiên nhẫn, hết lòng làm việc, lý thuyết quản lý chất lượng tổng thể (TQM). Trong năm thành tố trên, chỉ có thành tố TQM) là có thể dạy và học được. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Ngoài ra, theo các đại biểu, để nâng cao chất lượng đào tạo, trường đại học cần xác định sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của nhà trường phù hợp, cụ thể, đáp ứng được yêu cầu trong từng giai đoạn. Đồng thời, xây dựng các biện pháp quản lý chất lượng đào tạo có tính hệ thống, đồng bộ, mềm dẻo; phát huy được tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tất cả các bộ phận tham gia đảm bảo chất lượng đào tạo. Mặt khác, cần tiếp cận với chuẩn chất lượng đào tạo của khu vực và thế giới để giáo dục đại học Việt Nam hoà nhập với thế giới.

Tham luận tại hội thảo, TS. Đinh Thị Kim Thương, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ 9 bài học kinh nghiệm, gồm: định hướng chiến lược rõ ràng; xây dựng tiêu chí đánh giá; nâng cao năng lực đội ngũ; tăng cường phối hợp liên ngành; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ; quản lý dữ liệu và thông tin hiệu quả; đánh giá và phản hồi thường xuyên; khuyến khích đổi mới sáng tạo; tham gia vào cộng đồng quốc tế.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là dịp để các nhà giáo dục, nhà khoa học và chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay.

Ngọc Hinh - Ngọc Vinh

 

26/12/2024 16:10:11 | Số lần xem: 56
5 phút