Kết luận hội thảo AFCE 2025
Kính thưa quý vị đại biểu, Quý nhà khoa học và các em sinh viên thân mến!
Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, Hội thảo Khoa học quốc tế Diễn đàn giáo dục mùa thu lần thứ 2 với chủ đề “Phát triển văn hóa và giáo dục sáng tạo trong kỉ nguyên số” đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Với 222 bài viết bài viết được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có chất lượng cao từ các nhà khoa học, chuyên gia, trong nước và quốc tế, đặc biệt 28 báo cáo, bài tham luận tại hội thảo, tất cả không chỉ thể hiện sự đa dạng về góc nhìn mà còn phản ánh tâm huyết và trách nhiệm của các tác giả trong việc mong muốn phát triển văn hóa và giáo dục sáng tạo trong kỉ nguyên số.
Qua các phiên trình bày và thảo luận sôi nổi, hội thảo đã làm nổi bật một số nội dung như sau:
- Ở Phiên toàn thể với 6 báo cáo của tác giả trong nước và quốc tế và 8 ý kiến thảo luận trực tiếp, 15 ý kiến gửi qua thư kí, các tác giả nhấn mạnh sự giao thoa giữa công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và nhận diện bản sắc văn hóa trong giáo dục, nghệ thuật và hệ thống tri thức. Các tác giả tập trung vào cách kỷ nguyên số và truyền thông kỹ thuật số định hình nhận thức văn hóa và sức khỏe, thiết kế trường trung học như hệ thống tri thức tích hợp AI và trí tuệ tập thể, giáo dục tương lai với AI cùng việc chuẩn bị sinh viên cho việc làm bền vững, đồng thời thảo luận về AI và giáo dục, phát triển mỹ thuật Việt Nam trên không gian mạng, và tái định hình đại học để thúc đẩy văn hóa sáng tạo có bản sắc trong bối cảnh số hóa. Hội thảo đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của mô hình giáo dục mở, phối hợp giữa con người và công nghệ, và vai trò của đại học công lập trong định hình hệ thống tri thức và văn hóa đương đại.
- Phiên Tiểu ban 1 với 7 báo cáo về Giáo dục sáng tạo và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số với 25 ý kiến thảo luận trực tiếp và gián tiếp. Các Ý kiến đều khẳng định giáo dục sáng tạo cần được nâng cấp mạnh mẽ bằng cách tích hợp AI có chủ đích và đánh giá thích ứng, đồng thời đẩy mạnh văn hóa số để cá nhân hóa và nâng cao chất lượng học tập. Các mô hình giáo dục thông minh ở cấp đô thị và toàn quốc cần dựa trên khuôn khổ pháp lý rõ ràng, với chú trọng đến phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và kết nối giữa giáo dục, văn hóa địa phương và truyền thống. Việc mở rộng hệ sinh thái học tập sáng tạo và số hóa sẽ tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên phát huy tối đa tiềm năng, đồng thời chuẩn bị cho họ tham gia hiệu quả vào xã hội công nghệ cao và thị trường lao động bền vững.
- Tiểu ban 2 về bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên số với 7 báo cáo và 24 ý kiến thảo luận trực tiếp và gián tiếp nhấn mạnh sự đa dạng và thích ứng của các không gian văn hóa từ Thăng Long-Hà Nội tới các cộng đồng dân tộc và làng nghề truyền thống trước làn sóng số hóa.Các bài tham luận phản ánh vai trò của công nghệ hiện đại trong bảo tồn và gợi mở nhận diện văn hóa, từ việc gắn kết ký ức cộng đồng và di sản đến sự hình thành bản sắc số thông qua văn hóa mạng và văn học nước ngoài. Đồng thời, sự nghiên cứu về địa văn hóa, tín ngưỡng và tâm lý học hiện sinh cho thấy bản sắc văn hóa đang được tái định hình bởi môi trường kỹ thuật số, đòi hỏi các chiến lược bảo tồn nhạy bén, giao lưu văn hóa mở và sự tham gia của cộng đồng để duy trì vốn văn hóa độc đáo trong thời đại số.
- Tiểu ban 3 về ứng dụng số trong văn hóa và truyền thông với 8 báo cáo trình bày và 28 ý kiến thảo luận trực tiếp và gián tiếp đã nhấn mạnh vai trò của AI và số hóa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và bảo tồn di sản văn hóa tại Việt Nam. Các bài tham luận tập trung vào ứng dụng AI trong đánh giá và giảng dạy toán ở phổ thông (mô hình SAMR), phát triển kỹ năng giao tiếp và tinh thần hợp tác cho học sinh lớp 5, bảo tồn và quảng bá giá trị di sản ở Hà Nội bằng công nghệ, cũng như phân tích mô hình và chính sách về AI trong các lĩnh vực văn hóa và giáo dục. Bên cạnh đó, nghiên cứu về nội dung giáo dục sáng tạo nhờ AI, nâng cao năng lực sinh viên 4.0 và tác động của công nghệ biểu diễn lên nhận thức người xem cho thấy AI có tiềm năng mở rộng phạm vi tiếp cận và nâng cao chất lượng học tập và trải nghiệm văn hóa, đồng thời đặt ra yêu cầu về khung pháp lý, chuẩn hóa chất lượng nội dung và bảo tồn bản sắc địa phương trong kỷ nguyên số.
Hội thảo đã mang lại cái nhìn tổng thể về tác động của kỷ nguyên số đối với bản sắc văn hóa, giáo dục và truyền thông ở Việt Nam, từ cấp độ địa phương đến toàn quốc. Hội thảo khuyến khích sự giao thoa giữa công nghệ và giá trị văn hóa để chuẩn bị cho người học và xã hội tham gia hiệu quả vào nền kinh tế số và nền văn hóa toàn cầu.
Kính thưa các các vị đại biểu, các nhà khoa học!
Hội thảo hôm nay không chỉ là một diễn đàn học thuật mà còn là cơ hội để chúng ta khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển văn hóa và giáo dục trong kỷ nguyên số. Những ý kiến, giải pháp được trình bày tại hội thảo sẽ góp phần xác định những yếu tố nền tảng, yếu tố tác động, thực tiễn, trên cơ sở đó định hướng ứng xử với công nghệ, AI trong văn hóa và giáo dục.
Thay mặt Ban Tổ chức Hội thảo, tôi xin trân trọng cảm ơn các vị đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, các em sinh viên đã dành thời gian quý báu tham dự, đóng góp những ý kiến sâu sắc và gửi bài viết chất lượng cao, góp phần tạo nên dấu ấn đặc biệt cho hội thảo ngày hôm nay. Cảm ơn các cơ quan báo chí đến dự, đưa tin, tuyên truyền về hội thảo.
Tôi xin tuyên bố bế mạc Hội thảo Khoa học Quốc tế Diễn đàn Văn hóa và Giáo dục mùa thu lần thứ 2 với chủ đề: Phát triển văn hóa và giáo dục sáng tạo trong kỉ nguyên số.
Kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Xin trân trọng cảm ơn!








