Hội thảo “Phát triển năng lực tự học và nghiên cứu khoa học cho sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học”
Chiều ngày 16/12/2024, Hội thảo khoa học cấp trường với chủ đề “Phát triển năng lực tự học và nghiên cứu khoa học cho sinh viên trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học” đã diễn ra thành công tốt đẹp. Hội thảo do Khoa Sư phạm chủ trì, thu hút sự tham gia của nhiều nhà khoa học, giảng viên và đông đảo sinh viên.
Đổi mới giáo dục đại học: Thách thức và cơ hội
PGS.TS Nguyễn Văn Tuân – Phó Hiệu trưởng nhà trường
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Tuân – Phó Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, giáo dục đại học đang đứng trước những yêu cầu cấp bách về đổi mới. Việc trang bị năng lực tự học và nghiên cứu khoa học cho sinh viên không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo tiền đề để sinh viên tự tin khẳng định bản thân trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Nhà trường luôn nhận thức được vấn đề tự học là nền tảng của giáo dục hiện đại. Việc học không chỉ dừng lại trên giảng đường mà cần được mở rộng đến mọi hoạt động thực tiễn. Nhà trường cần tạo điều kiện để sinh viên không chỉ tiếp thu kiến thức, mà còn có cơ hội ứng dụng, kiểm nghiệm và sáng tạo tri thức. Nghiên cứu khoa học là động lực để vươn tầm. Sinh viên không chỉ cần học cách giải quyết vấn đề mà còn phải học cách đặt câu hỏi, khám phá và phát triển các giải pháp mới mẻ. Giảng viên là người đồng hành. Vai trò của giảng viên không chỉ dừng lại ở việc giảng dạy, mà còn là người dẫn dắt, định hướng sinh viên trong hành trình tự học và nghiên cứu. Chính vì vậy, Nhà trường đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ: Xây dựng chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực, tăng cường các học phần về kỹ năng nghiên cứu và tự học; tạo cơ hội cho sinh viên tham gia các dự án khoa học, các cuộc thi học thuật và các chương trình trao đổi học thuật quốc tế; phát triển cơ sở vật chất, không gian sáng tạo, thư viện và hệ thống hỗ trợ học liệu số để sinh viên có điều kiện học tập và nghiên cứu tốt nhất; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên, khuyến khích sự tham gia của các em thông qua các hội thảo khoa học, diễn đàn học thuật và các dự án thực tế.
TS. Ngô Thị Kim Hoàn, Phó Trưởng Khoa Sư phạm trình bày báo cáo đề dẫn
TS. Ngô Thị Kim Hoàn, Phó Trưởng Khoa Sư phạm đã trình bày báo cáo đề dẫn, khái quát thực trạng, thách thức và tiềm năng phát triển năng lực tự học của sinh viên. Hội thảo là dịp để chia sẻ các mô hình, kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao khả năng tự học, nghiên cứu khoa học – hai kỹ năng thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của thời đại
Những báo cáo khoa học nổi bật
Thầy Dương Quốc Công (Khoa Toán và CNTT)
Hội thảo đã chọn lọc và trình bày 7 báo cáo tiêu biểu, trong đó nổi bật: “Phát triển năng lực tự học cho sinh viên dựa trên lý thuyết học tập kết hợp Chatbot AI” của Thầy Dương Quốc Công (Khoa Toán và CNTT). Báo cáo đề xuất giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy, hỗ trợ sinh viên học tập hiệu quả trong thời đại số. “Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên ngành Giáo dục đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số” do cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa trình bày, với những giải pháp ứng dụng công nghệ và đổi mới phương pháp đào tạo. “Đề xuất mô hình sử dụng CiteSpace và dữ liệu Scopus-Web of Science nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học” của TS. Nguyễn Tiến Đà và nhóm sinh viên, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các công cụ nghiên cứu hiện đại.
“Đề xuất mô hình sử dụng CiteSpace và dữ liệu Scopus-Web of Science nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học” của TS. Nguyễn Tiến Đà và nhóm sinh viên
Các ý kiến thảo luận đã tập trung vào nhóm vấn đề: Thực trạng và giải pháp thúc đẩy tự học và nghiên cứu khoa học của sinh viên; những khó khăn trong việc triển khai nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp sáng tạo ở bậc đại học; cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất, nhằm khuyến khích phong trào tự học và nghiên cứu.
Hội thảo không chỉ là cơ hội để giảng viên và sinh viên chia sẻ kinh nghiệm mà còn mở ra hướng đi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển tài năng trẻ. Đây chính là bước đệm quan trọng để Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội khẳng định vị thế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Ngọc Hinh - Ngọc Vinh