Hội thảo khoa học quốc tế AFCE 2025: Phát triển văn hóa và giáo dục sáng tạo trong kỷ nguyên số.

Toàn cảnh hội trường Hội thảo.
Ngày 8/11/2025, tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Diễn đàn Văn hoá và Giáo dục Mùa thu lần thứ hai – AFCE 2025 diễn ra với quy mô quốc tế, quy tụ hơn 200 nhà khoa học, chuyên gia và giảng viên trong nước và quốc tế cùng thảo luận về chủ đề lớn: phát triển văn hoá và giáo dục sáng tạo trong kỷ nguyên số.

Đoàn chủ tịch cùng các báo cáo viên quốc tế, trong nước chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo khoa học quốc tế AFCE 2025.
Tham dự hội thảo, về phía khách mời có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, cùng đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý và tổ chức quốc tế. Hội thảo có sự góp mặt của các học giả quốc tế đến từ Đức, Nhật Bản, Malaysia, và nhiều chuyên gia, nhà khoa học uy tín của Việt Nam. Về phía Nhà trường, có PGS.TS. Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng lãnh đạo các phòng ban, giảng viên, sinh viên.
Hội thảo năm nay nổi bật bởi chiều sâu học thuật, sự phong phú của các lĩnh vực và sự tham gia của nhiều nhà khoa học uy tín đến từ Đức, Nhật Bản, Malaysia cùng đông đảo chuyên gia Việt Nam. Các báo cáo tập trung vào ba chủ đề chính: Giáo dục sáng tạo và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số; Bản sắc văn hoá trong kỷ nguyên số; Công nghệ số trong bảo tồn, phát triển văn hoá và giáo dục.

Hiệu trưởng Nhà trường cùng các báo cáo viên quốc tế, trong nước chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo khoa học quốc tế AFCE 2025.
Phiên toàn thể buổi sáng của hội thảo đã mở đầu bằng sáu báo cáo đề dẫn tiêu biểu, phản ánh rõ nét ba nhóm chủ đề chính. Các tham luận của các học giả đến từ Đức, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam đã bao quát toàn diện từ đổi mới giáo dục sáng tạo, bản sắc văn hóa trong môi trường số đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo tồn và phát triển văn hóa – giáo dục. Sáu báo cáo này được xem là “trục học thuật” của hội thảo, đặt nền tảng cho các thảo luận chuyên sâu tại ba tiểu ban buổi chiều.
Phiên toàn thể buổi sáng của hội thảo đã mở đầu bằng sáu báo cáo đề dẫn tiêu biểu, phản ánh rõ nét ba nhóm chủ đề chính. Các tham luận của các học giả đến từ Đức, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam đã bao quát toàn diện từ đổi mới giáo dục sáng tạo, bản sắc văn hóa trong môi trường số đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo tồn và phát triển văn hóa – giáo dục. Sáu báo cáo này được xem là “trục học thuật” của hội thảo, đặt nền tảng cho các thảo luận chuyên sâu tại ba tiểu ban buổi chiều.Phiên toàn thể buổi sáng của hội thảo đã mở đầu bằng sáu báo cáo đề dẫn tiêu biểu, phản ánh rõ nét ba nhóm chủ đề chính. Các tham luận của các học giả đến từ Đức, Nhật Bản, Malaysia và Việt Nam đã bao quát toàn diện từ đổi mới giáo dục sáng tạo, bản sắc văn hóa trong môi trường số đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bảo tồn và phát triển văn hóa – giáo dục. Sáu báo cáo này được xem là “trục học thuật” của hội thảo, đặt nền tảng cho các thảo luận chuyên sâu tại ba tiểu ban buổi chiều.
Tiếp nối thành công đó, buổi chiều, các tiểu ban chuyên đề đã làm việc sôi nổi, tập trung đi sâu phân tích và trao đổi những vấn đề trọng tâm của từng lĩnh vực, từ đổi mới giáo dục sáng tạo, bản sắc văn hóa Việt Nam trong không gian số đến ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong bảo tồn, phát triển văn hóa và giáo dục.
Ở nhóm nội dung thứ nhất, Hội thảo quy tụ các báo cáo nghiên cứu về đổi mới giáo dục trên nền tảng công nghệ và tư duy sáng tạo, nhấn mạnh mối liên hệ giữa giáo dục sáng tạo – chuyển đổi số – phát triển bền vững. Các tham luận không chỉ dừng ở giải pháp kỹ thuật mà còn bàn sâu về triết lý giáo dục cá nhân hóa, năng lực sáng tạo của người học, và cải cách mô hình trường học thông minh.
Nhóm nội dung thứ 2, tập trung vào việc giải mã những biến đổi của bản sắc văn hóa Việt Nam trong môi trường số, xem xét sự tương tác giữa giá trị truyền thống – công nghệ hiện đại – không gian mạng. Các báo cáo khai thác nhiều góc độ: lịch sử, xã hội học, mỹ học, văn học, và tâm lý học, tạo nên bức tranh đa chiều về bản sắc Việt trong kỷ nguyên số.
Nhóm nội dung còn lại tập trung phân tích vai trò của công nghệ số, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), trong việc đổi mới giáo dục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá Việt Nam. Điểm nổi bật là sự kết nối giữa giáo dục – nghệ thuật – di sản – công nghệ, tạo nên một cách tiếp cận “liên thông số hóa”.
Các bài viết tham gia Hội thảo Khoa học Quốc tế AFCE 2025 đã phác họa bức tranh tổng thể, sâu sắc về mối quan hệ giữa văn hóa, giáo dục và công nghệ – đặc biệt là trí tuệ nhân tạo. Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là cầu nối giúp bảo tồn và làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời thúc đẩy các phương thức giảng dạy, học tập sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu và thách thức của xã hội số hóa hiện đại.








