Hội nghị Cán bộ, viên chức: Định hướng chuyển đổi số, nâng chất lượng và tự chủ bền vững cho năm học 2025–2026

Ngày 26/9/2025 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Cán bộ, viên chức nhằm nhìn lại kết quả năm học 2024–2025 và thống nhất các mục tiêu trọng tâm cho năm học mới. Hội nghị đã diễn ra nhiều nội dung quan trọng như thông qua các báo cáo tổng kết, phương hướng nhiệm vụ, thảo luận và thông qua nghị quyết.
Theo PGS.TS. Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Nhà trường, năm học 2024-2025, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có 439 cán bộ, giảng viên, nhân viên (10 PGS, 89 TS, 267 ThS…), 59 nghiên cứu sinh; tổng quy mô 9.023 người học (7.072 sinh viên đại học chính quy; 560 học viên thạc sĩ; 38 NCS…). Với đội ngũ nhân sự như trên, Nhà trường đã thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân, đơn vị; hoàn thiện, ban hành các văn bản quy định, quy chế của Trường đúng tiến độ.
Về công tác quản trị – hành chính: 100% văn bản quản lý điều hành được rà soát, xử lý kịp thời; thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông”, tạo nhiều chuyển biến về cải cách hành chính.
Trong công tác Đào tạo: Hoạt động tuyển sinh đại học chính quy đạt kết quả tốt, bảo đảm chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển tăng ở nhiều ngành, đặc biệt khối sư phạm. Năm học 2025-2026, Nhà trường đã xây dựng, điều chỉnh 28 chương trình đào tạo; mở thêm các ngành Sư phạm Tin học, Sư phạm Tiếng Anh, Quản lý kinh tế…, triển khai mô hình học cùng lúc 2 chương trình; tổ chức thực tập, bảo vệ khoá luận tốt nghiệp và xét tốt nghiệp đúng tiến độ.

PGS.TS. Đỗ Hồng Cường, Hiệu trưởng Nhà trường thông tin các hoạt động trong năm học 2024-2025 và định hướng năm học 2025-2026
Đặc biệt, trong năm học qua, trong lĩnh vực khảo thí và đảm bảo chất lượng, Trường đã tiến hành rà soát ngân hàng câu hỏi, tổ chức gần 2.000 lượt môn thi; hoàn thiện sổ tay kiểm tra – đánh giá; 15 chương trình đào tạo đã có chứng nhận kiểm định; 08 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài; tiếp tục hướng tới chuẩn AUN.
Năm học 2025-2026 cũng là năm học Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có nhiều công bố quốc tế, nhiều đề tài cấp thành phố, hội thảo quốc tế, quốc gia được tổ chức. Các hoạt động hợp tác, trao đổi học thuật và sinh viên với đối tác trong và ngoài nước được mở rộng. Phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo diễn ra sôi nổi. Công tác sinh viên và hoạt động Đoàn, đội đạt nhiều giải thưởng, hoạt động văn hóa – thể thao, cộng đồng; thành lập thêm câu lạc bộ, tăng cơ hội trải nghiệm cho người học.
Với những kết quả trên, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện công tác đào tạo bồi dưỡng Kiến thức Hà Nội học cho đội ngũ giáo viên và học sinh trên địa bàn TP Hà Nội từ năm học 2019-2020 đến năm học 2023-2024, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; Cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua” thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2024…và nhiều danh hiệu tập thể, cá nhân khác.

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường báo cáo kết quả hoạt động Hội đồng trường
Những kết quả này là điểm tựa để Trường Đại học Thủ đô Hà Nội bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng và hiệu quả quản trị.
Năm học 2025–2026, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là việc triển khai mạnh mẽ Chiến lược/Đề án phát triển Trường giai đoạn 2025–2030, huy động đồng bộ nguồn lực của các đơn vị, bám sát bảy nhóm lĩnh vực ưu tiên và gắn kết chặt chẽ với các chương trình khoa học – công nghệ của Thành phố. Cách tiếp cận này cho phép Nhà trường vừa củng cố nội lực, vừa mở rộng hợp tác – đặt hàng nghiên cứu ở những lĩnh vực mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số, giáo dục sáng tạo, du lịch – văn hóa, đô thị và môi trường.

Đoàn Chủ tịch Hội nghị
Cùng với định hướng chiến lược, Nhà trường chú trọng chuyển đổi số toàn diện trong quản trị và học thuật: rà soát hệ thống văn bản, hoàn thiện quy trình thủ tục, đẩy mạnh cổng dịch vụ trực tuyến, sách điện tử phục vụ giảng dạy – học tập, và đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đào tạo, nghiên cứu, bảo đảm chất lượng. Việc số hóa đồng bộ hứa hẹn rút ngắn thời gian xử lý công việc, nâng cao tính minh bạch và tạo trải nghiệm nhất quán cho người học.

Đại diện Ban Thanh tra nhân dân báo cáo tình hình hoạt động
Phát triển đội ngũ được xem là “chìa khóa” để hiện thực hóa chiến lược. Nhà trường yêu cầu tăng cường kỷ luật thực thi, công khai phân công nhiệm vụ, đánh giá xếp loại thường xuyên; đồng thời tổ chức các cuộc họp giao ban, hội ý điều hành nhằm bảo đảm thông suốt trong chỉ đạo. Hướng tới mô hình quản trị dựa trên năng lực và kết quả, qua đó tạo động lực cho giảng viên – viên chức và nâng chất lượng phục vụ người học.
Ở phương diện đào tạo, Nhà trường tiếp tục chuẩn hóa chuẩn đầu ra theo định hướng năng lực số và ngoại ngữ, mở rộng các loại hình chương trình chính quy và không chính quy, đồng thời tăng cường liên kết bồi dưỡng với địa phương – đơn vị sử dụng lao động để đa dạng nguồn thu hợp pháp, phục vụ lộ trình tự chủ. Trục phát triển chương trình đi kèm với đẩy mạnh trải nghiệm thực hành – thực tập, kết nối doanh nghiệp và cựu người học để hình thành hệ sinh thái hỗ trợ việc làm cho sinh viên.

Bảo đảm chất lượng và khảo thí tiếp tục được cải tiến theo chuẩn mới: xây dựng ngân hàng câu hỏi đồng bộ cho chương trình 2025, công khai sổ tay đánh giá với người học, duy trì các điều kiện đạt chuẩn cơ sở giáo dục đại học theo quy định hiện hành và tiến tới hoàn tất kiểm định AUN-QA cho các chương trình đào tạo. Hệ thống đo lường – đánh giá minh bạch được kỳ vọng làm rõ mức độ đạt chuẩn đầu ra, tạo nền cho cải tiến liên tục.

Bên cạnh lĩnh vực đào tạo và quản trị, Nhà trường đặt trọng tâm xây dựng môi trường văn hóa học đường an toàn, thân thiện, hạnh phúc, phát huy vai trò câu lạc bộ sinh viên, mở rộng hoạt động văn hóa – thể thao và giáo dục giá trị sống. Đây là nền tảng để nuôi dưỡng bản sắc người học, đồng thời lan tỏa hình ảnh một cơ sở giáo dục đại học hiện đại, nhân văn của Thủ đô.
Tại Hội nghị, đại diện Ban giám hiệu Nhà trường đã thảo luận, trả lời các ý kiến, đề xuất của cán bộ, giảng viên, lao động Nhà trường theo các nhóm vấn đề: Cơ sở vật chất; tuyển sinh, đào tạo; khoa học công nghệ, thiết bị; tài chính; hoạt động liên kết đào tạo.... Trong đó, các ý kiến về vấn đề tài chính, cơ sở vật chất, nhân sự, đào tào bồi dưỡng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cán bộ, giảng viên, người lao động Nhà trường.
Kết thúc chương trình, hội nghị thông qua nghị quyết và giao các đơn vị cụ thể hóa kế hoạch theo quý, gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện. Với quyết tâm chuyển đổi số, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh tự chủ bền vững, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội hướng tới một năm học 2025–2026 tăng tốc, hiệu quả và giàu dấu ấn trong đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng.