Ban hành Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và thông qua nhiều nội dung quan trọng năm 2024

 

Sáng 28/12, Hội đồng trường Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức họp phiên họp lần thứ 16. TS. Đỗ Hồng Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự phiên họp có PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Nguyễn Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hội đồng trường; các Phó Hiệu trưởng: PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, TS. Bùi Quốc Hoàn cùng các thành viên Hội đồng trường.

Tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến và biểu quyết ban hành Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thăng Long; phê duyệt 02 nội dung triển khai năm 2024, cụ thể: Phương hướng tuyển sinh năm 2024 và Kế hoạch tài chính năm 2024. Thông qua Đề án “Tổ chức lại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Thăng Long, trực thuộc Trường Đại học Thủ đô Hà Nội thành Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Thăng Long, trực thuộc Trường Đại học Thủ đô Hà Nội”. Tổ chức lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với các chức danh, chức vụ Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng. Thông qua Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của Trường và trách nhiệm giải trình của Hiệu trưởng.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại phiên họp 

Theo Nghị quyết phiên họp lần thứ 16 của Hội đồng trường, Chiến lược phát triển của trường chính là cơ sở để Trường Đại học Thủ đô Hà Nội hoạch định các kế hoạch, nhiệm vụ và tổ chức triển khai trong từng giai đoạn, phù hợp với những thay đổi của Trường, của sự nghiệp giáo dục; sự phát triển kinh tế – xã hội Thủ đô và đất nước; gắn bó chặt chẽ với tình hình và yêu cầu phát triển của các cơ sở giáo dục đại học trong nước và khu vực. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có quan điểm phát triển: Thứ nhất, gắn kết phát triển Trường với sự phát triển của kinh tế-xã hội của Thủ đô Hà Nội và phục vụ cộng đồng,chú trọng phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ gắn chặt với yêu cầu phát triển, nhu cầu của thị trường lao động các lĩnh vực của nền kinh tế nói chung và trực tiếp là của Thành phố Hà Nội nói riêng. Thứ hai, hội nhập quốc tế, đồng thời giữ gìn và phát huy bản sắc một trường đại học của Thủ đô Hà Nội. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là trường đại học công lập duy nhất của Thành phố, phục vụ trước hết cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thành phố không chỉ về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp mà còn đậm chất bản sắc văn hóa của người Thủ đô thanh lịch, ngàn năm văn hiến. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu hiện tại và xu thế phát triển của chiến lược giáo dục Việt Nam, chuẩn cơ sở giáo dục đại học, quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, Trường luôn tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đơn vị, cá nhân trong nước và quốc tế trong thực hiện mục tiêu hội nhập, góp phần nâng cao ảnh hưởng, vị thế, uy tín của Nhà trường. Thứ ba, thiết lập mô hình tổ chức và quản trị đại học thông minh, tham gia kiểm định quốc tế và xếp hạng đại học. Thứ tư, cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học là mục tiêu hàng đầu.

Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có sứ mạng phát triển thành cơ sở đào tạo đa ngành trong đó tiếp tục coi trọng công tác đào tạo giáo viên, theo định hướng ứng dụng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, các sản phẩm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, vùng Thủ đô và cả nước.

Trường có tầm nhìn sẽ trở thành trung tâm giáo dục, văn hoá, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và hợp tác quốc tế có uy tín, xứng tầm với sự phát triển của thành phố Hà Nội, được xếp hạng cao trong hệ thống các trường đại học Việt Nam và tham gia vào mạng lưới các trường đại học khu vực và quốc tế.

Đến năm 2045, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trở thành trường đại học thông minh có uy tín hàng đầu, được tổ chức theo mô hình Đại học gồm hệ thống các đơn vị thành viên là các trường đại học, viện nghiên cứu, trường thực hành có nhiều cấp học và các doanh nghiệp khoa học công nghệ. Nhà trường xác định giá trị cốt lõi: “Nhân văn - Đổi mới - Động lực - Bản sắc” với triết lý giáo dục:Đào tạo nhân lực theo tinh thần khai phóng, cung cấp cho người học cơ hội tiếp cận nhiều lĩnh vực học thuật, trên nền tảng chương trình học tập chuyên sâu tập trung vào một lĩnh vực ngành nghề, trong môi trường mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội, giúp người học được phát triển toàn diện, có năng lực nghề nghiệp và ý thức phục vụ cộng đồng, có khát vọng sáng tạo, sẵn sàng thích ứng và hội nhập.

Ngọc Hinh - Ngọc Vinh