Chung kết Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022-2023

Ngày 15/6/2023, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Vòng Chung kết Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022-2023.

 

Ngày 15/6/2023, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Vòng Chung kết Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022-2023.

 Hoạt động được Nhà trường tổ chức thường niên hàng năm thu hút sự tham gia của sinh viên trong trường. Năm học 2022-2023 có 60 đề tài tham gia giải thưởng ở cấp trường, trải qua nhiều vòng đánh giá, Ban Tổ chức đã trao 02 giải nhất, 04 giải nhì, 06 giải ba và 24 giải khuyến khích cho các đề tài. Các đề tài đạt giải đều hướng tới nghiên cứu và giải quyết những vấn đề trong thực tiễn, có sản phẩm ứng dụng trong học tập và hoạt động nghề nghiệp của sinh viên. 

Nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên là một nội dung quan trọng trong chương trình đào tạo ở trường đại học. Tiếp nối sự thành công qua các lần tổ chức hoạt động “Sinh viên nghiên cứu khoa học”. Hoạt động “Sinh viên nghiên cứu khoa học" lần thứ sáu năm học 2022 – 2023  được tổ chức xuất phát từ mục tiêu giúp sinh viên củng cố và nâng cao kiến thức lý thuyết đã được học, làm quen với các phương pháp tư duy, phương pháp nghiên cứu, từ đó có cơ hội đi sâu giải quyết những vấn đề xuất phát từ yêu cầu đòi hỏi của đời sống kinh tế, xã hội, tạo môi trường để sinh viên trong toàn trường cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của Nhà trường.

 Đây cũng là một diễn đàn để sinh viên có cơ hội công bố kết quả nghiên cứu khoa học của mình, gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, nâng cao kiến thức chuyên môn và tiếp cận giải quyết những vấn đề khoa học cấp thiết trong thực tiễn.

Hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023 nhận được sự quan tâm của đông đảo sinh viên và giảng viên. Hoạt động đã trải qua vòng tập huấn, vòng thi cấp đơn vị. Có 60 đề tài được chọn vào vòng sơ khảo và 06 đề tài được vào vòng chung kết.

Vòng chung kết được tổ chức ngày 15/6/2023 với sự tham dự của GS.TS. Đặng Văn Soa, UV Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Vật lý, PGS.TS. Vũ Thanh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn Lâm Khoa học xã hội Việt Nam, TS. Nguyễn Thị Hương Quỳnh, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc Vòng Chung kết, PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh “Trong từng chặng đường hình thành và phát triển, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội luôn dành sự quan tâm, đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học của người học, lấy người học là trung tâm và động lực phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường”. PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền cũng kỳ vọng khả năng phát triển và ứng dụng của các đề tài trong thực tiễn và tác động tích cực của hoạt động này có thể lan tỏa rộng đối với sinh viên toàn trường.

Đề tài: Vận dụng Mô hình Câu lạc bộ Đọc sách và Mô hình Hội thảo đọc giúp học sinh tham khảo bài đọc trong 3 bộ sách giáo khoa Ngữ văn 7

GS.TS Đặng Văn Soa trưởng Ban giám khảo nhận xét thí sinh

Vòng Chung kết có sự tham gia của 6 đề tài trong đó có 2 đề tài thuộc lĩnh vực sư phạm, 01 đề tài thuộc lĩnh vực kinh tế, 01 đề tài thuộc lĩnh vực công nghệ, 01 đề tài thuộc lĩnh vực ngôn ngữ, 01 đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Các đề tài đều cập nhập các hướng nghiên cứu mới trong ngành học của sinh viên như giáo dục STEM, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phương pháp giảng dạy, nghiên cứu xây dựng các ứng dụng công nghệ phục vụ dạy học, vấn đề bạo lực trực tuyến, ngôn ngữ học so sánh, xuất khẩu cà phê… Bên cạnh các sản phẩm nghiên cứu, các đề tài tham dự vòng chung kết còn có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ ứng dụng như phần mềm, bài công bố, từ điển, bộ giáo án tích hợp, mô hình….

Kết quả Vòng chung kết hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022 – 2023:

Giải nhất: 02 giải

- Đề tài. Tác động của EVFTA đến xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang EU

Nhóm tác giả: Trương Nguyệt Nhi, Hoàng Thị Phương Anh, Mai Thị Ly

GVHD: ThS. Ngô Thị Hồng Nhung, ThS. Hoàng Hương Giang, Khoa Kinh tê & Đô thị.

- Đề tài. Giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý bạo lực trực tuyến ở Việt Nam hiện nay

Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hiền, Vũ Trang Linh, Hoàng Ánh Nguyệt, Đoàn Trần Yến Vy

 GVHD: ThS. Cao Phan Long, Khoa Khoa học Xã hội & Nhân văn.

Giải nhì: 04 giải

- Đề tài. Vận dụng Mô hình Câu lạc bộ Đọc sách và Mô hình Hội thảo đọc giúp học sinh tham khảo bài đọc trong 3 bộ sách giáo khoa Ngữ văn 7 (Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo) để tổ chức giờ học Đọc mở rộng

Nhóm tác giả: Đỗ Minh Hiếu, Cao Uyên Thảo, Nguyễn Ngọc Hoa

 GVHD: ThS. Nguyễn Thị Mai Anh, Khoa Sư phạm.

- Đề tài. Phát triển năng lực khoa học thông qua tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội 2

Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Ngọc Linh, Dương Huệ Linh, Trần Thanh Duyên, GVHD: TS. Phạm Việt Quỳnh, Khoa Sư phạm.

- Đề tài: Nghiên cứu trường từ vựng chỉ ngũ vị "酸、甜、苦、辣、咸(chua, ngọt, đắng, cay, mặn" trong tiếng Hán và tiếng Việt

Nhóm tác giả Nguyễn Thị Thùy Trang, Nguyễn Thị Trà My

GVHD: TS. Vũ Thanh Hương, Khoa Ngoại ngữ. 

-  Đề tài. Xây dựng bộ công cụ hỗ trợ giáo viên dạy tin học lớp 3

Nhóm tác giả: Đỗ Ngọc Long, Phạm Ngọc Long, Nguyễn Anh Quân, Nguyễn Hà Giang, Hoàng Đức Phú

GVHD: ThS. Nguyễn Quốc Tuấn, ThS. Trần Thị Thu Phương, Khoa Khoa học Tự nhiên & Công nghệ.

Giải ba: 06 giải

Giải Khuyến khích: 24 giải

16/06/2023 08:20:51 | Số lần xem: 5
6 phút