6200 giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học

6200 giáo viên, cán bộ quản lý được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học

Sáng 22/7, 3 lớp bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên và cán bộ quản lý trên địa bàn Thành phố Hà Nội được triển khai tại các điểm: huyện Thường Tín, huyện Ứng Hòa và tại cơ sở 1 của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội khai mạc lớp bồi dưỡng

Phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng tại cơ sở 1 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2025 về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 4910/QĐ-UBND ngày 08/12/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Đề án “Bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” ; Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội đã và đang phối hợp cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai các công việc liên quan đến Đề án.

Năm 2024, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội được sự giúp đỡ của các chuyên gia, các nhà khoa học đã và đang tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho các đối tượng của Đề án bao gồm cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên phổ thông ở các cấp học (THPT, THCS và Tiểu học) nhằm trang bị thêm cho các thầy cô giáo phổ thông những kiến thức cơ bản nhất về Hà Nội trên các lĩnh vực như: Địa lý, dân cư và tính cách người Hà Nội; Lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất ngàn năm văn hiến; Các giá trị văn hóa của Hà Nội; Quy hoạch Thủ đô Hà Nội hiện tại và tương lai...

Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tuân cũng bày tỏ hy vọng, qua đợt bồi dưỡng này, các thầy cô giáo sẽ thu được những kiến thức bổ ích và tiếp tục lan tỏa tình yêu Hà Nội đến với các thế hệ học trò.

Tập huấn tại cơ sở 4 của Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội (Thị trấn Thường Tín)

Tại cơ sở 4 của Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội (Thị trấn Thường Tín), GS.TS NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đã chủ trì ngày giảng đầu tiên của khóa đào tạo kiến thức và kỹ năng giảng dạy môn Hà Nội học khẳng định: Đào tạo Hà Nội học là việc hết sức cần thiết để phát huy nguồn lực con người trong quá trình Xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.

GS.TS Nguyễn Quang Ngọc đánh giá rất cao quyết tâm của Trường Đại Thủ đô Hà Nội trong quá trình thực hiện chủ trương của Thành phố. Chỉ trong một thời gian ngắn, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mở được hơn 30 lớp bồi dưỡng Hà Nội học ở khắp địa bàn của Thành phố Hà Nội và đã tiến hành đào tạo cho 6200 học viên học về các nội dung cơ bản và cốt lõi của Hà Nội học cũng như phương pháp tổ chức và quản lý ngành học này. Bên cạnh đó, ĐH Thủ đô Hà Nội còn tổ chức được khá nhiều Hội nghị, Hội thảo bàn về các hoạt động cụ thể.

GS.TS NGND Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tại lớp tập huấn

GS. Nguyễn Quang Ngọc cho rằng: “Với cách tổ chức này trong năm 2024-2025 chúng ta đã thực hiện được đầy đủ chủ trương của thành ủy và đặc biệt là kế hoạch của Thành phố Hà Nội, triển khai hoàn thành xây dựng chương trình đào tạo về Hà Nội học cho các trường phổ thông. Và như vậy khi xây dựng xong chương trình đào tạo thí điểm thì chỉ 1 vài năm tới chúng ta hoàn thành đưa môn Giáo dục địa phương Hà Nội thành môn Hà nội học đích thực.”

TS. Lê Thị Thu Hương – Trưởng Khoa Văn hóa du lịch - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ: Với sứ mệnh là những cỗ máy cái truyền bá kiến thức cho các thế hệ trẻ của Thủ đô, các nhà giáo của Hà Nội không thể không hiểu biết sâu sắc về vùng đất và con người trên mảnh đất luôn có vị thế là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội hàng đầu của đất nước, là kinh đô của các triều đại phong kiến, là thủ đô - trái tim của cả nước.

Tập huấn tại huyện Ứng Hòa

Sự hiểu biết về vùng đất, con người nơi đây và phổ biến, tuyên truyền kiến thức đó cho các thế hệ nhằm phục vụ trực tiếp cho các chiến lược phát triển của Thủ đô và đất nước đó chính là đích mà môn Hà Nội học hướng đến để bồi dưỡng cho các thầy cô giáo ở các cấp học trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Với những kiến thức về Hà Nội được bổ sung, hy vọng trước mắt sẽ giúp đội ngũ giáo viên ở các cấp học đang dạy môn Giáo dục địa phương Thành phố Hà Nội sẽ bớt đi những khó khăn khi mà chưa có giáo viên được đào tạo dạy môn học này.

Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội, ngày 17 tháng 2 năm 2024 đã nhấn mạnh "Cần khẩn trương đưa môn Hà Nội học vào giảng dạy tại các trường ở Hà Nội". Việc bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học trong năm 2024 hy vọng sẽ thực hiện được một phần nhiệm vụ mà Thành ủy Hà Nội đặt ra, sẽ là bước chuyển giao, là sự chuẩn bị sẵn sàng đón nhận môn Hà Nội học vào giảng dạy ở các trường phổ thông thay thế môn Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội hiện nay.

23/07/2024 10:10:51 | Số lần xem: 104
5 phút
Hiển thị đầu danh sách
Tắt