Tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia

Sáng ngày 27 tháng 11 năm 2018, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia do ông Put Samith - Tổng Vụ trưởng Vụ Giáo dục làm trưởng đoàn. Về phía trường Đại học Thủ đô Hà Nội, dự và chủ trì buổi làm việc có ông Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng Nhà trường; các Phó Hiệu trưởng: Đỗ Hồng Cường, Đặng Văn Soa; lãnh đạo các phòng Đào tạo, Văn phòng; cán bộ, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học.

 

Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội Bùi Văn Quân 

Phát biểu tại buổi làm việc, Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội Bùi Văn Quân nhiệt liệt chào mừng Đoàn công tác Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia đã thăm và làm việc tại trường, đồng thời giới thiệu quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của Nhà trường, đặc biệt là các hoạt động đào tạo của khoa Giáo dục Tiểu học. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, tiền thân là trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội đã có gần 60 năm xây dựng và phát triển, với bề dày về đào tạo giáo viên cho Thủ đô Hà Nội và cả nước. Hoạt động giáo viên Tiểu học của Nhà trường được thực hiện theo đúng quy định và yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo quy định, trình độ tối thiểu đào tạo giáo viên Tiểu học là cao đẳng. Hiện trường Đại học Thủ đô Hà Nội đang đào tạo cả 2 trình độ cao đẳng và đại học. Để xây dựng quy trình đào tạo giáo viên Tiểu học, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã dựa trên mô hình Tư duy ngược do UNESCO khởi xướng.

Trong quá trình thiết kế các chương trình đào tạo, Nhà trường chú ý hỗ trợ các năng lực cho người học nhiều hơn là việc trang bị kiến thức để biến người học thành nhà khoa học. Sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học sau khi tốt nghiệp cần đạt các yêu cầu: có kĩ năng dạy giúp học sinh Tiểu học “muốn học” và “thích học”; có khả năng hướng dẫn học sinh biết cách học, học thành công, học với động cơ lành mạnh và học một cách thường xuyên, liên tục. Như vậy, có thể thấy, thách thức và yêu cầu đặt ra đối với sinh viên Giáo dục Tiểu học là rất nặng nề, việc thiết kế chương trình đào tạo cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học cũng gặp nhiều khó khăn. Nhà trường đã tiến hành thực hiện triệt để quan điểm, giảng viên sẽ giảng dạy sinh viên Giáo dục Tiểu học về cách học còn sinh viên Giáo dục Tiểu học sẽ học giảng viên về cách dạy. Quá trình này diễn ra rất mật thiết.

Đại diện trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ các thông tin

 Lãnh đạo khoa Giáo dục Tiểu học trả lời các ý kiến của đoàn công tác 

 Để hỗ trợ rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đaị học Thủ đô Hà Nội đã xây dựng mạng lưới các trường Tiểu học để sinh viên có thể học tập, thực tập, thực hành thường xuyên. Việc làm này không chỉ hỗ trợ cho sinh viên có được nhận thức và cách ứng xử phù hợp với những thay đổi của môi trường trường Tiểu học mà còn có giá trị cao hơn, đó là giúp cho sinh viên có được những thành tựu học tập vượt hơn những gì mong muốn. Với cách làm này, khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã là nơi khởi xướng những đổi mới của đào tạo Giáo dục Tiểu học Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. Sinh viên của Nhà trường khi xuống thực tập tại các địa bàn trên Thành phố Hà Nội đều rất tự tin và tự hào vì mang lại nhiều điểm mới cho nơi mình đến thực tập.

Ông Put Samith, Tổng vụ trưởng Vụ Giáo dục - Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia  (ảnh giữa)

Cảm ơn sự đón tiếp chân tình và chu đáo của lãnh đạo, cán bộ, giảng viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội đối với đoàn, ông Put Samith, Tổng vụ trưởng Vụ Giáo dục - Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia cho biết, mô hình đào tạo sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học của trường Đại học Thủ đô Hà Nội do Hiệu trưởng Bùi Văn Quân giới thiệu rất chi tiết, toàn diện và khoa học. Qua buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia đã có thêm nhiều thông tin, kinh nghiệm bổ ích về mô hình, chương trình đào tạo giáo viên ngành Giáo dục Tiểu học, về phương thức quản lý, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên... Ông Put Samith bày tỏ hi vọng, trong thời gian tới, đoàn công tác của Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia sẽ có thêm nhiều cơ hội trao đổi, tham khảo và làm việc tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.

Hai đoàn trao tặng quà lưu niệm

Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo hai đoàn đã trao tặng nhau những món quà lưu niệm đầy ý nghĩa, mang đậm đặc trưng văn hóa của hai dân tộc. Buổi làm việc đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Ngọc Hinh - Ngọc Vinh

 



Tin khác