Khảo sát sơ bộ đánh giá chất lượng chương trình đào tạo 04 ngành: Công nghệ thông tin, Chính trị học, Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ Văn

 

Sáng 19/12, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi làm việc khảo sát sơ bộ tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội về 4 chương trình đào tạo: Công nghệ thông tin, Chính trị học, Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ Văn. Dự buổi khảo sát có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài; PGS.TS. Đinh Văn Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; các chuyên gia và các thành viên trong đoàn đánh giá.  

Tiếp và làm việc với đoàn có PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng cùng lãnh đạo các đơn vị trong trường. 

PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Nhà trường

Phát biểu tại buổi khảo sát, PGS.TS. Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhận định, kiểm định chương trình đào tạo (CTĐT) là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) Việt Nam. Kết quả kiểm định không chỉ là căn cứ quan trọng để góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng và chứng minh trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục ĐH mà còn là điều kiện thực hiện quyền tự chủ của cơ sở giáo dục ĐH Việt Nam. Trong quy trình kiểm định chất lượng CTĐT theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tự đánh giá CTĐT là bước quan trọng giúp các khoa và Nhà trường tự rà soát, xem xét, đánh giá thực trạng của CTĐT; xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động nhằm cải tiến và nâng cao chất lượng CTĐT, từ đó thực hiện điều chỉnh mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo hiệu quả hơn, thể hiện tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của khoa và trường trong toàn bộ hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phù hợp với sứ mạng và mục tiêu đã xác định.

Trong quá trình triển khai thực hiện tự đánh giá CTĐT, Nhà trường luôn quán triệt đảm bảo tính khách quan, trung thực và công khai, minh bạch.  Các giải thích, nhận định, kết luận đưa ra trong quá trình tự đánh giá CTĐT dựa trên các minh chứng cụ thể, rõ ràng, đảm bảo độ tin cậy. Việc tự đánh giá CTĐT đã thực hiện bao quát đầy đủ các tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT theo Thông tư số 04/2016/TT-BGDĐT ngày 14/3/2016 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT các trình độ của giáo dục ĐH.

Căn cứ Thông tư 38/2013/TT-BGDĐT  ngày 29/11/2013 Quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo, Nhà trường đã thực hiện các bước tự đánh giá chương trình đào tạo theo trình tự: Thành lập Hội đồng tự đánh giá; lập kế hoạch tự đánh giá; thu thập, phân tích và xử lý thông tin, minh chứng; viết báo cáo tự đánh giá; lưu trữ và sử dụng báo cáo tự đánh giá; triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu hồ sơ tự đánh giá của đoàn đánh giá ngoài các CTĐT, Ban Giám hiệu Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ chỉ đạo sát sao các đơn vị chú trọng thực hiện những nội dung: tài liệu, hồ sơ minh chứng; các đối tượng phỏng vấn; các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hậu cần….  để chuẩn bị tốt cho đợt Khảo sát chính thức đánh giá ngoài chất lượng CTĐT.

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, Trưởng đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã nêu một số nhận xét, đánh giá sơ bộ sau khi tiến hành khảo sát tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội và nêu kế hoạch cho đợt khảo sát chính thức. Đoàn đánh giá đã ghi nhận và đánh giá cao sự chuẩn bị của Nhà trường về điều kiện làm việc, danh sách tài liệu, thông tin, minh chứng kiểm tra, cơ sở vật chất, đối tượng phỏng vấn… Đoàn đánh giá ngoài đề nghị Nhà trường tiếp tục phối hợp chuẩn bị các điều kiện để tiến hành đợt khảo sát chính thức được diễn ra từ 23 – 27/12/2023 đối với 4 chương trình đào tạo: Công nghệ thông tin, Chính trị học, Sư phạm Toán, Sư phạm Ngữ Văn.

Tại buổi lễ, các bên đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ sau khảo sát sơ bộ đối với 4 chương trình đào tạo trên.

Ngọc Hinh - Ngọc Vinh