Tháng trải nghiệm học phần Quốc phòng & an ninh của sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Từ ngày 05 tháng 7 đến 12 tháng 8 năm 2018; thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và Ban Chỉ huy quân sự Trường Đại học Thủ đô Hà Nội; Bộ môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) phối hợp với Phòng Đào tạo, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp, Trạm Y tế và các khoa, phòng có liên quan đã tổ chức cho 1425 sinh viên đại học chính quy khóa 2017 – 2021 (D2017) và cao đẳng chính quy khóa 2017 – 2020 (C2017) học tập Học phần 3, môn GDQP&AN. Toàn bộ sinh viên được chia thành 5 đợt học, mỗi đợt kéo dài trong 7 ngày, với số lượng sinh viên trung bình mỗi đợt là gần 300. Ngoài 3 giảng viên thuộc biên chế Bộ môn GDQP&AN; 15 giảng viên thuộc Khoa Khoa học Thể thao và Sức khỏe và một số đơn vị trong Trường đã được huy động cùng tham gia giảng dạy. Trong số này; có một số giảng viên là cựu chiến binh, đã trải qua chiến đấu, có nhiều kinh nghiệm chỉ huy và huấn luyện bộ đội.

Do yêu cầu của môn học; các lớp sinh viên được biên chế theo mô hình tổ chức quân đội; mỗi đợt học có 2 Đại đội, mỗi Đại đội gồm 3 Trung đội. Sinh viên được tổ chức học tập, ăn ở, sinh hoạt tập trung tại Cơ sở 2 của Trường tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Năm 2018 là năm thứ hai Trường tổ chức học tập tập trung môn GDQP&AN tại Cơ sở 2; với diện tích 6 hecta; có hội trường, lớp học, sân bãi và cơ sở vật chất khang trang; rất thuận lợi cho dạy và học môn học này. Việc triển khai học tập nội dung này được tiến hành sau khi Đoàn kiểm tra của Hội đồng GDQP&AN Trung ương đến Trường trực tiếp kiểm tra, có nhiều đánh giá tốt về công tác GDQP&AN của nhà trường.

Sinh viên được quản lý và học tập theo chế độ quân đội. Trước giờ lên lớp, sinh viên phải tập hợp, kiểm tra quân số, tư thế tác phong; sau đó mới di chuyển theo đội hình lên lớp hoặc ra bãi tập. Sau các buổi học tập, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Trường đã tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; tạo không khí vui tươi, giảm bớt mệt mỏi, cùng hướng tới mục đích đạt kết quả cao trong môn học GDQP&AN. Sinh viên còn được thực hành báo động chiến đấu, có thêm cơ hội tìm hiểu về các hoạt động quân sự. Mục tiêu của môn học GDQP&AN không chỉ nhằm trang bị kiến thức quân sự; mà còn giáo dục lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Qua kiểm tra kết thúc học phần, tỉ lệ sinh viên đạt kết kết quả loại giỏi khá cao: Điều lệnh Đội ngủ 75%, Bắn súng 65%, Chiến thuật 70% và Khoa mục chung 65%. Những con số này không chỉ thể hiện khả năng tiếp thu kiến thức kĩ năng quân sự mà còn thể hiện thái độ, nhận thức đúng đắn của sinh viên về tầm quan trọng của môn học GDQP&AN trong chương trình đào tạo của Nhà trường

Trong năm học 2018-2019, Bộ môn GDQP&AN sữ tiếp tục cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy, bổ sung them trang thiết bị dạy học để chất lượng dạy và học GDQP&AN ngày càng được nâng cao; lập thành tích chào mừng 60 năm ngày truyền thống của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Hình ảnh minh họa cho bài viết:

 

100% sinh viên được bố trí ăn ở tập trung tại ký túc xá của Trường

trong thời gian học tập môn Giáo dục quốc phòng và an ninh

 

Tập hợp, kiểm tra quân số và tư thế tác phong trước giờ lên lớp

 

Học các bài Khoa mục chung tại hội trường

 

Kiểm tra Điều lệnh Đội ngũ

 

 Học các tư thế vận động trong chiến đấu

 

Phút giải lao giữa buổi học

 

Thực hành báo động chiến đấu ban đêm

 

Tập thể dục buổi sáng

 

Sinh hoạt văn hóa, văn nghệ ngoài giờ lên lớp



Tin khác