Sôi động Festival Hán ngữ sinh viên các trường Đại học khu vực phía Bắc – 2018

Sáng 22 tháng 9 năm 2018, “Festival Hán ngữ sinh viên các trường Đại học khu vực phía Bắc – 2018” đã chính thức được khai mạc tại cơ sở 2 của trường trường Đại học Thủ đô Hà Nội ở Sóc Sơn (Thành phố Hà Nội). Dự Festival, về phía khách mời có bà Trần Hồng, Tham tán chính trị, Đại sứ quán nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Hà Nội; ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và du lịch Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt - Trung tại Hà Nội; ông Lê Hữu Mạnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam; cán bộ, giảng viên Học viện Hoa Văn Côn Minh; Viện Khổng Tử - Đại học Quốc gia Hà Nội; đại diện 7 đội thi tham dự Festival, bao gồm: Đại học Thủ đô Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hùng Vương. Về phía trường Đại học Thủ đô Hà Nội có TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường.

Bà Trần Hồng, Tham tán chính trị, Đại sứ quán nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa

Tại Festival, bà Trần Hồng, Tham tán chính trị, Đại sứ quán nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa tại Hà Nội đã bày tỏ vui mừng khi được tham dự “Festival Hán ngữ sinh viên các trường Đại học khu vực phía Bắc – 2018” đồng thời khẳng định, đây là hoạt động có ý nghĩa lớn, không chỉ cho các em sinh viên theo học Hán ngữ mà còn góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá, hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia Việt Nam – Trung Hoa. Bà Trần Hồng cũng cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành đối tác chiến lược của nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, trở thành nước xuất khẩu và nhập khẩu lớn nhất của nước này tại khu vực Asean và đứng thứ 8 trên thế giới. Điều này chứng tỏ, Hán ngữ đang dần có ưu thế và giữ vai trò quan trọng đối với hai quốc gia. Tại Festival này, có sự tham dự của đại diện nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, qua đó, những phẩm chất, năng lực Hán ngữ của sinh viên trong các đội thi sẽ được nhìn nhận và mở ra những cơ hội việc làm, hợp tác cho các em sau khi ra trường. Bên cạnh đó, số lượng sinh viên các trường Đại học ở Việt Nam theo học ngành Hán ngữ cũng tăng nhanh qua các năm. Đây là những điều kiện tốt để nâng cao chất lượng và hiệu quả cho sinh viên theo học ngành Hán ngữ. Bà Trần Hồng cũng gửi lời cảm ơn tới Ban tổ chức, đặc biệt đơn vị đăng cai là trường Đại học Thủ đô Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã có sự chuẩn bị chu đáo để Festival diễn ra thành công tốt đẹp.

TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Phát biểu khai mạc “Festival Hán ngữ sinh viên các trường Đại học khu vực phía Bắc – 2018”, TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội khẳng định, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Trải qua quá trình phát triển, hai quốc gia đều có mục tiêu hướng tới giữ vững mối quan hệ hợp tác hữu nghị vì hòa bình, ổn định và phồn vinh. Với tinh thần đó, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Trung Quốc trong nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khóa; tạo môi trường cho sinh viên được giao lưu học tập, nâng cao các kỹ năng thực hành tiếng Trung Quốc; đồng thời nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác giáo dục giữa các trường đại học có đào tạo mã ngành tiếng Trung Quốc và giao lưu văn hóa, tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức “Festival Hán ngữ sinh viên các trường Đại học khu vực phía Bắc năm 2018”. Đây cũng là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (06/01/1959 - 06/01/2019).

Phần thi của đội Học viện Cảnh sát Nhân dân

Phần thi của đội Đại học Hà Nội

Phần thi của đội Đại học Thủ đô Hà Nội

Festival với chủ đề "Việt Nam – Trung Quốc trong tôi" tập trung vào các phần thi giữa các đội tham dự: Giới thiệu, Rung chuông vàng, Tài năng và Hùng biện.

Tại phần thi Giới thiệu, các đội thi đã giới thiệu về các thành viên, chuyên ngành, trường học thông qua các hình thức hoạt cảnh, tiểu phẩm

Trong phần thi Rung chuông vàng, các đội tập trung trả lời câu hỏi của Ban tổ chức tập trung vào các lĩnh vực: kiến thức ngôn ngữ, văn hoá, xã hội Trung Quốc… Mỗi đội có 03 thành viên tham gia.

Tiếp theo là phần thi Hùng biện, mỗi đội cử 01 thành viên tham gia, theo các chủ đề: Sinh viên trong quá trình hội nhập, Suy ngẫm về lối sống của sinh viên hiện nay, Suy ngẫm về truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc, Giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế, Tình hữu nghị Việt Nam – Trung Hoa.

Cuối cùng là phần thi Tài năng, các đội thi có nhiều hình thức lựa chọn như hát, múa, đọc thơ bằng tiếng Trung Quốc, viết thư pháp, câu và bình giải, tập Thái cực quyền, cắt tranh giấy…

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khách quan, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải Nhất toàn đoàn cho Học viện Cảnh sát Nhân dân, 02 giải Nhì toàn đoàn cho đội trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Đại học Hà Nội và 04 giải Ba toàn đoàn cho các đội trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Hùng Vương, Đại học Ngoại thương.

Ban tổ chức và các đội thi

“Festival Hán ngữ sinh viên các trường Đại học khu vực phía Bắc – 2018” đã diễn ra thành công tốt đẹp và ấn tượng.

Ngọc Hinh - Công Khanh

 



Tin khác