Hội thảo “Kiểm định và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực"

Sáng 31/5, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Kiểm định và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực".

TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chủ trì Hội thảo

TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thị Kim Sơn, Trưởng phòng Quản lý khoa học Công nghệ- Hợp tác phát triển; TS. Lê Hồng Hạnh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng giáo dục, lãnh đạo một số đơn vị trong và ngoài trường cùng các cán bộ, giảng viên nhà trường. 

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Lê Hồng Hạnh cho biết, kiểm định chất lượng không chỉ là đảm bảo nhà trường có trách nhiệm đối với chất lượng đào tạo mà còn mang lại động lực cải tiến và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo cũng như chất lượng toàn trường.

Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo

Kiểm định và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực, đáp ứng các mục tiêu như: Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học qua đánh giá chất lượng chương trình đào tạo và các điều kiện đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo;

Tiệm cận và hội nhập với chương trình đào tạo với các trường đại học uy tín trong khu vực và trên thế giới, hội nhập quốc tế, đồng thời, đáp ứng được các yêu cầu của kiểm định chương trình đào tạo của Nhà trường và của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các cơ sở giáo dục đại học.

Triển khai thực hiện tốt công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài chất lượng chương trình đào tạo theo bộ chuẩn Quốc gia và làm tiền đề để chuẩn bị triển khai đánh giá ngoài chương trình đào tạo và chất lượng trường theo bộ chuẩn quốc tế và khu vực (AUN-QA).

TS. Lê Hồng Hạnh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng giáo dục phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo “Kiểm định và bảo đảm chất lượng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực” đề cập đến các nội dung:

Thứ nhất, về kiểm định và đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo quốc gia và quốc tế : Mô hình, quan điểm, định hướng, Hội thảo sẽ được nghe các báo cáo về những quan điểm định hướng trong hoạt động đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo quốc tế AUN-QA về mô hình, tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể của Bộ chuẩn AUN với các phiên bản, điều quan trọng đảm bảo chất lượng chính là quá trình cải tiến nâng cao chất lượng với chu trình cải tiến chất lượng liên tục PDCA trong quản lý chất lượng chương trình đào tạo.

Thứ hai, về Kiểm định và đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo theo bộ chuẩn quốc gia và quốc tế. Thực trạng Kiểm định và đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo theo bộ chuẩn quốc gia và quốc tế AUN ở Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, đồng hành với việc triển khai thực hiện đề án 1215 “về Phát triển chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội theo tiêu chuẩn quốc gia và kiểm định các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA)”.

Hội thảo đã nhận được ủng hộ của của lãnh đạo Nhà trường, sự tham gia nhiệt tình của các thầy cô, chuyên gia; các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ viên chức các đơn vị thuộc trường. Số lượng bài tham dự hội thảo đa dạng về nội dung và đều có chất lượng khá tốt.

Tại Hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài trường trình bày xoay quanh 02 chủ đề lớn: Phần 1 là một số vấn đề về Kiểm định và đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo quốc gia và quốc tế : Mô hình, quan điểm, định hướng; Phần 2 là kiểm định và đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo theo bộ chuẩn quốc gia và quốc tế. Thực trạng- nguyên nhân và giải pháp.

PGS.TS. Nguyễn Tiến Hùng, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trình bày tại Hội thảo

Theo đó, các đại biểu nhận định, để được công nhận chất lượng chương trình đào tạo khu vực hoặc quốc tế, các trường đại học cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và kinh phí. Để đăng ký kiểm định khu vực hoặc quốc tế, trước tiên, các trường cần có kế hoạch, lộ trình cụ thể; chuẩn bị tốt nguồn nhân lực và vật lực (bao gồm cả nguồn lực tài chính); lựa chọn tổ chức đánh giá, kiểm định có uy tín. Các trường có thể học hỏi kinh nghiệm từ các chương trình khác đã được kiểm định. Ngoài ra, các trường cũng có các chuyên gia tư vấn trong nước hoặc nước ngoài am hiểu về kiểm định khu vực và quốc tế hỗ trợ, tư vấn cho nhà trường trong quá trình thực hiện đánh giá, kiểm định chương trình đào tạo. Cải tiến chất lượng chương trình đào tạo là nhu cầu tự thân của mỗi cơ sở giáo dục đại học, trong đó, quản lý chất lượng chương trình đào tạo được tất cả cơ sở giáo dục đào tạo quan tâm thông qua việc không ngừng tìm cách cải tiến chương trình đào tạo nói chung cũng như các thành phần hay từng nội dung của chương trình đào tạo.

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp.



Tin khác