Hội thảo “Tiếp cận một số phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến trên thế giới”

Nhằm trao đổi, chia sẻ những quan điểm, các phương pháp giáo dục Mầm non tiên tiến trên thế giới, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ Mầm non tại Việt Nam, qua đó giúp các em giảm bớt áp lực khi vào lớp 1 và có được bước khởi đầu vững chắc với nhiều ưu thế vượt trội cho sự trưởng thành cả về trí tuệ và thể lực mai sau, sáng 29/3/2017 trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Tiếp cận một số phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến trên thế giới”.

Dự Hội thảo có đại diện Vụ GDMN Bộ GD-ĐT, Phòng GDMN Sở giáo dục và ĐT Hà Nội, Đại diện Viện KHGD Việt Nam; Viện giáo dục nghiên cứu phát triển tiềm năng con người; Trung tâm GD quốc tế, Đại học Hà Nội; TT Phát triển GD, Viện KHCN GD VN; các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên, giáo viên các trường đại học, cao đẳng, phổ thông tại Hà Nội và một số khu vực khác. Về phía trường ĐH Thủ đô Hà Nội có các Phó Hiệu trưởng Nhà trường:TS Đỗ Hồng, GS.TS Đặng Văn Soa cùng các cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường.

Các đại biểu dự Hội thảo

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các nhà khoa học, sư phạm, các nhà nghiên cứu ở nhiều cơ sở đào tạo giáo viên mầm non như ĐHSP Hà Nội, ĐHSP 2, CĐSP Trung ương Hà Nội, CĐSP Trung ương Nha Trang, CĐSP Hải Dương, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục mầm non, đại diện các cơ sở giáo dục mầm non đang áp dụng các mô hình giáo dục tiên tiến,… Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 50 bài tham luận từ khắp các trường có đào tạo GVMN, các cơ sở GDMN trên cả nước. Các tham luận tập trung vào những vấn đề như: Tầm quan trọng của sự phát triển trẻ trong giai đoạn đầu đời; Minh chứng khoa học về phát triển não bộ và thực tiễn đầu tư cho phát triển toàn diện trẻ thơ ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế; Các quan điểm giáo dục Mầm non tiên tiến (tiểu sử, cách tiếp cận, công trình nghiên cứu, ứng dụng); Các giải pháp/mô hình chăm sóc, giáo dục trẻ tại Việt Nam hiện nay.

GS.TS Đặng Văn Soa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Đặng Văn Soa – Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhận định: đối với mỗi con người, những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và sự phát triển năng lực cá nhân. Tuy rằng, trẻ em bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và từ đó sử dụng nó hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới bên ngoài. Thực tế, thiên hướng học tập của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội, việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.

Phương pháp nào để dạy cho trẻ tiếp thu những kiến thức một cách tự nhiên, không bị gò bó, áp lực vẫn luôn là câu hỏi lớn dành cho các nhà giáo dục và phụ huynh trẻ. Việc trẻ thông minh sớm khác với việc ép trẻ phải học như ép trái phải chín sớm.

Thế giới có nhiều quan điểm tiếp cận giáo dục tiên tiến như: Tiếp cận tích hợp; Tiếp cận phát triển. Cùng với đó là các phương pháp giáo dục hiệu quả: Steiner, Montessori, High Scope, Reggio Emilia, Glenn Doman, Phương án 0 tuổi, Thuyết trí thông minh đa diện của Howard Gardner…

Ở Việt Nam, việc vận dụng tư tưởng giáo dục tiên tiến trên thế giới trong công tác quản lí và thực hiện chương trình đào tạo giáo viên mầm non (GVMN), chương trình GDMN còn có nhiều bất cập, chưa đồng bộ. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và thực hiện đổi mới trong nền giáo dục Việt Nam, các cơ sở đào tạo GVMN cần có những thay đổi lớn về chương trình đào tạo, đón đầu trong việc nghiên cứu các phương pháp giáo dục tiên tiến và vận dụng sáng tạo vào quá trình đào tạo. Quá trình đào tạo cần gắn với nhu cầu thực tiễn xã hội ở trong nước và quốc tế. Vấn đề đặt ra ở đây là cần có các chiến lược định hướng cho việc thúc đẩy đổi mới phương thức đào tạo để tạo ra một thế hệ GVMN đáp ứng yêu cầu ngày càng cao cho xã hội.

Trong bối cảnh này, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo “Tiếp cận một số phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến trên thế giới” đã góp một tiếng nói trong vấn đề giáo dục trẻ mầm non, thu hút được sự quan tâm và chú ý của cả giới chuyên môn và xã hội.

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Ngọc Hinh – Ngọc Vinh

 



Tin khác