Hội nghị khách hàng : Gặp mặt và trao đổi chuyên môn với nhà tuyển dụng

 

Nhằm tạo điều kiện cho sinh viên trường ĐH Thủ đô Hà Nội có cơ hội được thực tập, làm việc và tạo mối quan hệ bền chặt giữa Nhà trường và các đơn vị, doanh nghiệp, ngày 26 tháng 12 năm 2017, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị khách hàng “Gặp mặt và trao đổi chuyên môn với nhà tuyển dụng”. Dự Hội nghị, về phía các nhà tuyển dụng có đại diện Sở Du lịch Hà Nội; Phòng Văn hóa – Thể thao quận Hoàn Kiếm; Phòng Văn hóa quận Long Biên; Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam; các công ty du lịch: Red tour, Hanoitourist, Mười Phương; Tập đoàn CHM; Khách sạn Melia; Tập đoàn Hồng Hà; Chuỗi siêu thị Hapro Kim Chung; Viettel Ba Đình; Công ty TNHH Luật Hùng Bách; Văn phòng Thừa Phát Lại Đông Dương; về phía trường ĐH Thủ đô Hà Nội có TS. Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện các phòng và giảng viên, sinh viên các khoa Văn hóa – Du lịch – Dịch vụ, Kinh tế – Đô thị, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin.

Tăng thời gian thực hành, thực tập

Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tiền thân là trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội – một trong những cái nôi đào tạo giáo viên của Thủ đô và cả nước. Trong chiến lược phát triển với vị thế của một trường đại học, Nhà trường hướng tới mục tiêu đào tạo đa ngành, đặc biệt quan tâm đến các ngành ngoài sư phạm. Theo Phó Hiệu trưởng Đỗ Hồng Cường, hiện Nhà trường đã và đang đào tạo 10 ngành ngoài sư phạm, trong đó có một số ngành đào tạo từ nhiều năm nay như Công nghệ thông tin, Tiếng Anh Thương mại Du lịch, Việt Nam học, Tiếng Trung Quốc, Công tác xã hội,… sinh viên tốt nghiệp các ngành đa số đều xin được việc làm đúng chuyên ngành và được xã hội đánh giá cao.

TS. Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng Nhà trường

TS. Đỗ Hồng Cường nhấn mạnh, một trong những mục tiêu quan trọng trong công tác đào tạo của Nhà trường là đào tạo được những sinh viên sau khi tốt sẽ đáp ứng được yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng. Để làm được điều này, ngay từ khi sinh viên đang học tập, rèn luyện tại trường, Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cho sinh viên được tiếp xúc thực tế nghề nghiệp nhiều hơn. Công tác thực hành, thực tập được Ban Giám hiệu Nhà trường đặc biệt quan tâm. So với chương trình đào tạo của một số trường, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã điều chỉnh chương trình đào tạo, tăng thời gian thực hành, thực tập đối với sinh viên. Ngoài việc sinh viên chủ động sắp xếp lịch học tại trường và liên hệ đơn vị thực tập để rèn luyện nghề nghiệp, Nhà trường tổ chức 2 đợt thực tập tập trung cho sinh viên. Đây là thời gian thử thách khá quan trọng đối với sinh viên, đòi hỏi các em phải hoàn thiện các kĩ năng nghề nghiệp cơ bản và có đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn của công việc trong giai đoạn đầu. Kết quả của kì thực tập là điều kiện bắt buộc để sinh viên được xét tốt nghiệp.

Hội nghị khách hàng “Gặp mặt và trao đổi chuyên môn với nhà tuyển dụng” là cơ hội để Nhà trường, các đơn vị quản lý và đơn vị sử dụng lao động tìm ra tiếng nói chung, giúp cho sinh viên có định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn, có sự chuẩn bị cần thiết khi ra trường và cũng là dịp để các nhà tuyển dụng có những thông tin về nguồn nhân sự được đào tạo tại trường ĐH Thủ đô Hà Nội.

“Đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội”

Đại diện cho các khoa đào tạo của trường ĐH Thủ đô Hà Nội, TS. Lê Thị Thu Hương – Trưởng khoa Văn hóa – Du lịch – Dịch vụ cho biết, với phương châm “đào tạo gắn với nhu cầu xã hội”, thầy và trò Nhà trường mong muốn qua Hội nghị khách hàng sẽ được lắng nghe những ý kiến trực tiếp của các nhà tuyển dụng về chương trình đào tạo; chia sẻ các kinh nghiệm nghề nghiệp và các yêu cầu khi tuyển dụng; đặc biệt là truyền cho sinh viên lòng yêu nghề và những hành trang khi bước vào nghề. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng có thể cung cấp giảng viên cho trường; đảm nhận, thiết kế và triển khai một phần các học phần trong tổng chương trình đào tạo; tạo điều kiện để các sinh viên có thể thực hành, thực tập thường xuyên và có thể đầu tư cơ sở vật chất trong đào tạo cho sinh viên của trường. Triển khai được việc này, Nhà trường có thể đào tạo “theo đơn đặt hàng”  của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động.

Rèn luyện và tích lũy “kĩ năng mềm”

Với tư cách là nhà tuyển dụng, ông Phạm Mạnh Hải – Phụ trách Nhân sự, khách sạn Melia Hà Nội, đã có những chia sẻ bổ ích cho sinh viên trường ĐH Thủ đô Hà Nội, đặc là sinh viên các khoa Văn hóa – Du lịch – Dịch vụ và Ngoại ngữ. Theo ông Hải, khi theo đuổi các ngành học, sinh viên thường chỉ nghĩ tới những thành công về thu nhập, địa vị. Tuy vậy để có được điều đó, các bạn chưa chuẩn bị chu đáo hành trang để đi làm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên cần có kiến thức, kĩ năng và đạo đức nghề nghiệp. Yêu cầu lớn nhất của các nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ là sinh viên ra trường phải làm được việc ngay mà không phải đào tạo lại. Bên cạnh kiến thức chuyên ngành, “kĩ năng mềm” chính là yếu tố giúp người đi xin việc tạo được giá trị khác biệt và xây dựng được hình ảnh. Để có được “kĩ năng mềm”, ngoài việc học tập trên lớp, sinh viên cần biết tự rèn luyện và tích lũy.

Ông Phạm Mạnh Hải – Phụ trách Nhân sự, khách sạn Melia Hà Nội

Đạo đức nghề nghiệp cũng là một trong các yếu tố quyết định sự thành công trong công việc. Sinh viên phải nhận thức và định hướng nghề nghiệp rõ ràng, từ đó có thái độ và phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc phù hợp.

Ngoại ngữ cũng là thành tố quyết định để hội nhập thị trường lao động. Ngoại ngữ là cầu nối giữa kiến thức, kĩ năng của lao động đến với khách hàng. Điểm yếu của lao động ngành dịch vụ nói riêng và Việt Nam nói chung chính là ngoại ngữ. Chính vì thế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên phải trang bị cho mình nền tảng kiến thức ngoại ngữ thật tốt để tự tin giao tiếp, tự tin làm việc và phát huy những kiến thức chuyên môn được đào tạo.

Ngay sau Hội nghị gặp gỡ chung, các khách mời đã có những trao đổi và làm việc riêng với giảng viên và sinh viên từng của từng khoa: Công nghệ thông tin, Ngoại ngữ, Văn hóa – Du lịch – Dịch vụ, Kinh tế – Đô thị. Hội nghị gặp mặt khách hàng là hoạt động được tổ chức thường niên tại trường ĐH Thủ đô Hà Nội, qua đây giúp Nhà trường, sinh viên, các đơn vị quản lý và tuyển dụng có những hiểu biết và thông tin cơ bản về chương trình đào tạo cũng như nguồn nhân lực. 

Ngọc Hinh – Công Khanh



Tin khác