Đổi mới trong công tác thực tập năm học 2016 – 2017

TS. Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng ban chỉ đạo công tác thực tập

Nhằm đánh giá các hoạt động thực tập năm học 2016 – 2017 và bổ sung, góp ý cho việc thực hiện kế hoạch thực tập của sinh viên các năm tiếp theo, ngày 12 tháng 5 năm 2017, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thực tập năm học 2016 – 2017 và Hội thảo Thực tập sư phạm thường xuyên.

Dự hội nghị và hội thảo có đại diện Sở GD&ĐT Thành phố Hà Nội; phòng GD&ĐT quận Ba Đình, Tây Hồ; đại diện Ban giám hiệu các trường THCS, Tiểu học, Mầm non có sinh viên trường ĐH Thủ đô Hà Nội đến thực tập sư phạm thường xuyên. Về phía trường ĐH Thủ đô Hà Nội, dự hội nghị có TS. Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Trưởng ban chỉ đạo công tác thực tập; lãnh đạo các phòng ban, các khoa và các em sinh viên trong trường.

TS. Bùi Ngọc Kính – Trưởng phòng Đào tạo

Trải nghiệm thực tế, tích lũy kinh nghiệm

Năm học 2016 – 2017, công tác thực tập trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã diễn ra đúng tiến độ, kế hoạch và đạt chất lượng cao. Các đơn vị đã chủ động lên kế hoạch và chỉ đạo công tác thực tập cho sinh viên Nhà trường. Đa số sinh viên đều ý thức được tầm quan trọng của đợt thực tập (đặc biệt đối với sinh viên năm thứ 3) và thu được những kết quả tốt về kiến thức, kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ và ý thức đạo đức, kỷ luật. Đa số sinh viên thực hiện nghiêm túc các quy định của đoàn, nội quy, quy chế làm việc ở các trường thực tập; Tư thế, tác phong đúng mực; Tạo mối quan hệ tốt với nhà trường, đơn vị thực tập. Có tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; Luôn khiêm tốn, học hỏi để thực hiện tốt các hoạt động ở đơn vị thực tập. Bên cạnh đó, hoạt động thực tập chuyên ngành cũng còn một số hạn chế, đa số các em sinh viên đều bỡ ngỡ và chưa bắt nhịp được công việc được tiếp xúc, khả năng ngoại ngữ còn yếu… chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Khen thưởng các sinh viên đạt kết quả cao trong hoạt động thực tập

 Thời gian qua, trường ĐH Thủ đô Hà Nội thực hiện công tác thực tập ở 2 nội dung: Thực tập sư phạm và thực tập chuyên ngành. Về công tác thực tập sư phạm, trường đã tổ chức 2 mô hình thực tập tại các trường Mầm non, Tiểu học và THCS cho sinh viên hệ Cao đẳng chính quy, gồm thực tập sư phạm thường xuyên và thực tập tập trung. Với mô hình thực tập tập trung, Nhà trường tổ chức 43 đoàn 1.337 sinh viên. Các sinh viên ngành sư phạm được thực tập tại 43 trường thuộc 6 quận của Thành phố Hà Nội.

Về thực tập chuyên ngành, 400 sinh viên các khóa 2014, 2015 được thực tập tại các công ty, doanh nghiệp, đơn vị văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt, một số sinh viên ngành tiếng Trung Quốc đã được thực tập 02 tuần tại Trường Đại học Bách khoa Quế Lâm, Trung Quốc.

Có thể thấy, thời gian thực tập là dịp để sinh viên vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, tích luỹ dần những kinh nghiệm giảng dạy cho ngày sau; đồng thời các em cũng được trải nghiệm thực tế, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân để ngày càng vững vàng hơn trong nghề nghiệp mình đã chọn. Đây cũng là dịp để trường ĐH Thủ đô Hà Nội có cơ sở để đánh giá, điều chỉnh kịp thời chương trình đào tạo, đáp ứng được yêu cầu đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Thủ đô Hà Nội.

Đổi mới trong công tác thực tập với phương thức thực tập thường xuyên

Năm học 2016 – 2017, bên cạnh hình thức thực tập tập trung như các năm học trước, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã xây dựng phương thức thực tập thường xuyên tổ chức thí điểm cho sinh viên sư phạm các lớp chất lượng cao. Đây là sự đổi mới cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội và mục tiêu đào tạo của Nhà trường.

Hình thức này giúp sinh viên sư phạm đi sâu tìm hiểu thực tế giáo dục, tiếp xúc với học sinh và giáo viên các trường phổ thông, vận dụng những lí thuyết đã học vào thực tế, được thường xuyên thực hành, luyện tập các kỹ năng sư phạm, là cơ sở để hình thành phẩm chất và năng lực sư phạm của người giáo viên. Sinh viên khi được trải nghiệm thực tế tại các trường phổ thông với thời gian dài hơn sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đây cũng là dịp giúp các sinh viên sư phạm các lớp chất lượng cao chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng giáo dục, dạy học trong thực tế nhà trường.

Năm học 2016 – 2017, số lượng sinh viên CĐSP chính quy năm thứ 2 và năm thứ 3 là 1720 sinh viên, trong đó có 249 sinh viên lớp chất lượng cao (CLC) thuộc 07 ngành sư phạm: Toán học CLC, Sinh học CLC, GD Tiểu học CLC, GD Mầm non CLC. Ngoài ra có 31 sinh viên năm thứ 2 khoa GD Tiểu học đăng ký học vượt và thực tập sư phạm thường xuyên.

Qua đợt thực tập sư phạm thường xuyên này, công tác thực tập giảng dạy của sinh viên có nhiều ưu điểm: các bước chuẩn bị cho một tiết dạy được chuẩn bị nghiêm túc; giáo án được chuẩn bị chu đáo; các tiết dạy đều đảm bảo kiến thức cơ bản, bước đầu phối hợp các phương pháp dạy học tích cực, sử dụng các phương tiện dạy học phù hợp với bộ môn. 100% các tiết dạy được đánh giá từ loại khá, giỏi trở lên. Thực tập công tác chủ nhiệm, bài tập Tâm lý giáo dục và Báo cáo thực tập cũng được các em sinh viên thực hiện tốt và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Hội thảo Thực tập sư phạm thường xuyên

Tại Hội thảo Thực tập sư phạm thường xuyên diễn ra ngay sau Hội nghị Tổng kết công tác thực tập năm học 2016 – 2017, các đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến cho hoạt động thực tập nói chung và thực tập Sư phạm thường xuyên nói riêng.

Các đại biểu tham gia thảo luận

Ngọc Hinh – Ngọc Vinh



Tin khác