ĐH Thủ đô Hà Nội đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2017

Đội tuyển Olympic Tóa học trường ĐH Thủ đô Hà Nội
Theo báo GD&TĐ – Từ ngày 10 – 16/4, kỳ thi Olympic Toán học Sinh viên và Học sinh toàn quốc năm 2017 diễn ra tại Trường Đại học Phú Yên (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), với sự tham gia của hơn 600 sinh viên đến từ 78 trường ĐH, CĐ, Học viện và hơn 60 học sinh đến từ 12 trường THPT chuyên trong cả nước.

Đây là cuộc thi Toán thường niên do Bộ GD&ĐT, Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật  Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Hội Toán học Việt Nam phối hợp tổ chức.

Bên lề cuộc thi này chúng tôi có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ Toán học Nguyễn Thị Thúy Hồng (Trưởng bộ môn Toán, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội) đồng thời là Trưởng đoàn Olympic Toán của Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tham dự cuộc thi lần này.

TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng – Trưởng bộ môn Toán trường ĐH Thủ đô Hà Nội

Chào Tiến sĩ Nguyễn Thị Thúy Hồng. Chị có thể chia sẻ về sự chuẩn bị của các bạn SV trong đoàn khi đến với cuộc thi lần này?

TS Nguyễn Thị Thúy Hồng: Kỳ thi Olympic Toán học SV&HS năm nay được tổ chức tại Trường Đại học Phú Yên là một tỉnh khá xa trung tâm Hà Nội nhưng chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng ủy, BGH, ban chủ nhiệm khoa Khoa học Tự nhiên và các phòng ban chức năng của trường. Riêng về phía giảng viên của bộ môn Toán chúng tôi đã ôn tập cho các em với tinh thần trách nhiệm cao. Tổ chức kỳ thi Olympic Toán SV cấp trường để chọn ra 2 đội tuyển đại số và giải tích để tham dự kỳ thi Olympic SV&HS Toán toàn quốc lần này.

Về phía sinh viên, các em rất tích cực tham gia học tập, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn trường. Trải qua các cuộc thi ở trường, dưới sự hướng dẫn của các giảng viên giỏi trong bộ môn, các em sinh viên rất say mê học tập và nghiên cứu, hy vọng các em sẽ đạt được thành tích tốt trong kỳ thi lần này.

 – Theo chị, việc sinh viên Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tham gia cuộc thi Olympic Toán lần này mang ý nghĩa và mục đích như thế nào?

TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng: Trường ĐH Thủ đô Hà Nội của chúng tôi tiền thân là Trường CĐSP Hà Nội. Đây là ngôi trường rất giàu truyền thống, đã đào tạo ra rất nhiều thế hệ hệ giáo viên giỏi cho Thủ đô. Vì vậy, chúng tôi tham dự cuộc thi Olympic Toán học SV&HS lần này không ngoài mục đích là góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toán trong toàn trường, từ đó nhằm đào tạo ra thật nhiều giáo viên giỏi và có tâm huyết với nghề.

Từ kết quả của các cuộc thi như thế này sẽ góp phần phát hiện, bồi dưỡng các sinh viên giỏi toán cho Trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, cuộc thi còn tạo cơ hội giao lưu, học hỏi cho giảng viên và sinh viên giỏi toán của trường với các sinh viên và giảng viên toán của các trường đại học, cao đẳng và học viện trên toàn quốc.

Ngoài ra, giá trị của những cuộc thi như thế này, chính là khơi gợi phong trào dạy và học Toán trong nhà trường nói riêng và cho cả ngành giáo dục Việt Nam nói chung. Tóm lại, điểm nổi bật của
các cuộc thi Olympic Toán học chính là một lực đẩy cho tinh thần dạy và học Toán ở tất cả các bậc học ở Việt Nam.

– Ở kỳ thi Olympic Toán học SV&HS năm 2016, đoàn Trường ĐH Thủ đô Hà Nội đạt được kết quả như thế nào, thưa chị? 

TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng: Trong lần thi gần đây nhất vào năm 2016, trường chúng tôi  đưa các em sinh viên học hệ Cao đẳng Sư phạm tham dự và đạt được 2 giải Nhì và 2 giải Ba.

– Là trường có nhiều HS-SV đạt giải cao trong các kỳ thi Toán dành cho HS-SV, vậy theo chị điều kiện nào để các em đam mê học Toán và thành công trong các cuộc thi Toán theo xu thế hiện nay. 

TS. Nguyễn Thị Thúy Hồng: Theo tôi thì điều tiên quyết vẫn phải là yếu tố con người với khả năng và niềm đam mê của các em là chính. Muốn học toán tốt các em phải biết hệ thống hóa kiến thức, hiểu sâu vấn đề. Về phía người dạy thì phải có chuyên môn tốt, phương pháp giảng dạy phù hợp, từ đó khơi gợi sự đam mê học tập, khơi gợi “chất lửa” trong mỗi con người và chúng ta hoàn toàn có thể điều chỉnh ngọn lửa đam mê ấy.

Kết thúc kỳ thi, đoàn Olympic Toán trường ĐH Thủ đô Hà Nội đạt 2 giải nhất, 2 giải ba, 2 giải khuyến khích và bằng khen Đoàn đạt thành tích xuất sắc.

Xin cảm ơn chị! 



Tin khác