Đại dịch Covid-19 và cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Du lịch


Trong bối cảnh đại dịch Covid-19đã và đang dần được kiểm soát, Du lịch đang phục hồi, nhân lực du lịch đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng, nhất là đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao...Vậy cơ hội việc làm diễn ra như thế nào cho sinh viên ngành Du lịch?

Trao đổi về vấn đề này, các khách mời tại buổi toạ đàm: “Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Du lịch sau đại dịch Covid – 19” của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội diễn ra sáng 5/5 đã chia sẻ nhiều nhận định. 

Tham dự buổi toạ đàm có ông Lưu Đức Kế, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Du lịch Việt Nam; bà Bùi Thị Nga,Trưởng bộ phận Hành chính Nhân sự Flamingo Đại Lải resort; TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội;  TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá Du lịch; ThS. Quách Hải Đường, Giám đốc Trung tâm Thông tin  Thư viện và Học liệu cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa. 

Thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch khi diễn ra đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng cho ngành du lịch toàn cầu. Theo Hội đồng Lữ hành thế giới (WTTC), chỉ trong hai năm 2020-2021, đại dịch đã làm mất đi 62 trên tổng số 334 triệu việc làm trong ngành du lịch. 

Nhiều tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đã khuyến nghị rất dễ xảy ra khủng hoảng nguồn nhân lực du lịch khi đại dịch đi qua và mỗi quốc gia nên có sự chuẩn bị để không phải đối mặt với việc này.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, trong năm 2021, khoảng 1.550 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động và chuyển đổi ngành nghề; cùng với khoảng 21.500 người lao động ngành du lịch phải tạm ngưng công việc, chiếm 34% tổng số lao động phục vụ trong khối cơ sở lưu trú, 11.600 lao động chấm dứt hợp đồng lao động khoảng, chiếm 18,3%. Trên hầu khắp các tỉnh trong cả nước, tình trạng lao động ngành du lịch bỏ nghề để tìm công việc mới cũng diễn ra phổ biến.

Du lịch dần phục hồi và “cơn khát” nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao

Theo ông Lưu Đức Kế, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Du lịch Việt Nam, ngành Du lịch Việt Nam đang trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch với sự chung tay của nhà nước cũng như doanh nghiệp du lịch. Ngày 14 tháng 3 năm 2022, Văn phòng Chính phủ đã ban hành thông báo về việc mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới và Chính phủ ra Nghị quyết về miễn thị thực cho công dân nhiều nước vào ngày 15 cùng tháng.

Ông Lưu Đức Kế, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Du lịch Việt Nam

Sự phục hồi của ngành Du lịch được thể hiện rõ nét qua 4 ngày nghỉ lễ vừa qua. Từ ngày 30/4/2022 - 3/5/2022, ngành Du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Tuy vậy, ông Lưu Đức Kế cho biết, khi bắt đầu phục hồi Du lịch, khó khăn lớn nhất là việc tập hợp được nhân lực du lịch quay trở lại và phải thay đổi cho phù hợp với điều kiện bình thường mới.

Bởi thực tế, dù lượng khách tăng, nhưng chất lượng nhân lực ngành Du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do các nhà tuyển dụng tuyển gấp và một phần lấy từ người dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Cơ hội cho các ngành đào tạo du lịch và việc làm cho sinh viên

Trước “cơn khát” về nguồn nhân lực Du lịch chất lượng cao, TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhận định, thời gian vừa qua, trong khối đào tạo chính quy, một số cơ sở đào tạo chính quy, trình độ đại học cũng đã kịp thời mở các khoa, ngành đào tạo lĩnh vực du lịch để cung cấp ngay nhân sự chất lượng cao cho ngành du lịch, đón thời điểm du lịch phục hồi hoàn toàn. 

TS. Nguyễn Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Khoa Văn hoá Du lịch của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tuy mới bước sang năm đào tạo thứ 6 nhưng đã dần khẳng định được hướng đi và vị thế của mình. Các chương trình đào tạo luôn bám sát thực tế, thiết kế theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp (POHE). Việc đào tạo nhân lực đã chú trọng đến kiến thức, kỹ năng chuyên môn, năng lực tự chủ và chịu trách nhiệm thích ứng với bối cảnh thế giới có nhiều biến đổi.

50% thời gian học tập sinh viên được đi thực tế, thực hành tại các đơn vị tuyển dụng. Có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tuyển dụng với nhà trường trong việc đánh giá năng lực đầu ra của sinh viên, do đó, chất lượng đào tạo ngày một được nâng cao. Theo khảo sát, hơn 90% tỉ lệ sinh viên ngành Du lịch của trường ra trường có việc làm và tìm được việc làm đúng chuyên môn đào tạo.

Sinh viên ngành Du lịch 

TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá Du lịch cho biết thêm, khoa Văn hoá Du lịch của trường ban đầu có hơn 90 sinh viên, đến nay, khoa đã có gần 1000 sinh viên với nhiều ngành học. Mùa tuyển sinh năm sau luôn cao hơn năm trước cả về điểm đầu vào và số lượng sinh viên. Hiện nay, khoa đào tạo 3 mã ngành: Việt Nam học, Quản trị khách sạn, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành. Khoa đã hoàn thành biên soạn 03 chương trình và chờ phê duyệt đào tạo ngành: Quản lí văn hóa, Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, Truyền thông đại chúng. Hiện khoa có 3 bộ môn và 2 trung tâm: Bộ môn Du lịch, Bộ môn Văn hóa – Nghệ thuật, Bộ môn Nghiệp vụ; Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học, Trung tâm Trải nghiệm Văn hóa – Du lịch. Khoa có các giảng viên với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, có kinh nghiệm giảng dạy có thể đáp ứng được phần lớn các học phần chuyên ngành. Ngoài ra, còn có đội ngũ chuyên gia cố vấn, thỉnh giảng, cộng tác viên hùng hậu có trình độ chất lượng cao từ các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan quản lý Văn hóa - Du lịch, ban quản lý di tích, bảo tàng, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, nhà hàng,… có uy tín tại Hà Nội và trên cả nước. Sinh viên sau khi tốt nghiệp đã tự tin lựa chọn chỗ làm việc phù hợp với khả năng của mình.

Bà Bùi Thị Nga, Trưởng bộ phận Nhân sự Hành chính Flamingo Đại Lải resort

Có thể thấy, ngành Du lịch ngày càng trở nên hấp dẫn các thí sinh về cả chương trình đào tạo, môi trường học tập và cơ hội việc làm. Bà Bùi Thị Nga, Trưởng bộ phận Nhân sự Hành chính Flamingo Đại Lải resort chia sẻ, tính đến 1/2022, về cơ bản hoạt động kinh doanh của Flamigo Đại Lải resort cơ bản đã hồi phục và vượt mục tiêu phát triển. Hiện tại, đơn vị đang có khoảng 1000 nhân sự làm việc, trong đó 200 lao động là thực tập sinh. Trước những dấu hiệu phục hồi tích cực của ngành Du lịch, Flamingo Đại Lải rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực lưu trú, dịch vụ. Sinh viên ngành Du lịch có rất nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm phù hợp với chương trình đào tạo và năng lực. Khi được tuyển dụng, các nhân sự sẽ được đơn vị đào tạo chuyên sâu thêm các kiến thức về: Hội nhập, thích nghi biến đổi, kỹ năng kinh doanh, chăm sóc khách hàng, phân tích và phát triển dịch vụ, điều hành, tổ chức sự kiện, teambuilding… Ngoài ra, các nhân sự có thể đảm nhận các vị trí như quy hoạch dự án du lịch, quảng cáo truyền thông hoặc các vị trí khác liên quan đến ngành du lịch, nhà hàng…

Ngọc Hinh

 



Tin khác