Hội thảo "Tự chủ nghề nghiệp trong đào tạo giáo viên Tiểu học: Thách thức và triển vọng"

Kỉ niệm 60 năm ngày truyền thống trường Đại học Thủ đô Hà Nội (6/1/1959 – 6/1/2019), ngày 20 tháng 12 năm 2018, khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo “Tự chủ nghề nghiệp trong đào tạo Giáo viên Tiểu học: Thách thức và triển vọng” nhằm tổng kết những kinh nghiệm đào tạo ngành giáo viên Tiểu học đã trở thành “thương hiệu” trong 60 năm qua của Nhà trường và cùng bàn thảo những biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Tiểu học trong thời gian tới.

Dự Hội thảo về phía khách mời có PGS.TS. Chu Cẩm Thơ, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; bà Nguyễn Thị Bích Loan, Hiệu trưởng trường Brendon; ông Vũ Ngọc Phương, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Về phía trường Đại học Thủ đô Hà Nội có TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; các Phó Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học: TS. Trần Thị Hà Giang, ThS. Trịnh Thị Hiệp; lãnh đạo một số phòng, khoa cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học.

Theo TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội, vấn đề “tự chủ” ở các trường đại học nói chung, tự chủ học thuật nói riêng đã và đang được nhắc đến ngày một thường xuyên hơn. Trong bối cảnh tự chủ đại học và bức tranh khó khăn trong công tác tuyển sinh của các ngành sư phạm thì tự chủ nghề nghiệp trong đào tạo giáo viên Tiểu học ở trường Đại học Thủ đô Hà Nội là hướng đi mới sẽ tác động sâu sắc vào quá trình đào tạo giáo viên Tiểu học và đặc biệt là hoạt động thực hành nghề nghiệp của giảng viên và sinh viên.

TS. Đỗ Hồng Cường - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại hội thảo

Với kinh nghiệm 60 năm đào tạo gần 45.000 giáo viên Tiểu học cho Thủ đô Hà Nội và cả nước, khoa Giáo dục Tiểu học tự tin khẳng định “thương hiệu” đào tạo giáo viên Tiểu học giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ, thích ứng tốt trong cả môi trường làm việc ở trường Tiểu học công lập và dân lập, tư thục. Tuy nhiên, từ góc nhìn của đơn vị quản lí chuyên môn, trước thách thức của việc nâng cao chất lượng đào tạo, nâng chuẩn đầu ra tiệm cận với chuẩn giáo viên Tiểu học của khu vực Asean, việc đào tạo giáo viên Tiểu học cần phải có đòn bẩy phát triển vững chắc từ hệ thống cơ chế chính sách của Nhà trường và khát vọng vươn lên của đội ngũ giảng viên. Hội thảo “Tự chủ nghề nghiệp trong đào tạo Giáo viên Tiểu học: Thách thức và triển vọng” được tổ chức nhằm tổng kết những kinh nghiệm mang lại “thương hiệu” trong 60 năm qua của Nhà trường và cùng bàn thảo những biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Tiểu học trong thời gian tới.

TS. Trần Thị Hà Giang - Phó trưởng khoa GD Tiểu học trình bày tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận những nội dung cơ bản: Kinh nghiệm, bài học 60 năm đào tạo giáo viên Tiểu học; những khó khăn trong công tác đào tạo giáo viên Tiểu học trong giai đoạn hiện nay; tự chủ nghề nghiệp – giải pháp để tiếp nối truyền thống, giải quyết khó khăn hiện tại và vững bước tương lai; những thách thức, đòi hỏi về việc tự chủ nghề nghiệp trong đào tạo giáo viên Tiểu học nhằm đáp ứng chuẩn đầu ra chất lượng cao và chuẩn đầu ra khu vực Asean; triển vọng phát triển, những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên Tiểu học đạt chuẩn chất lượng cao và chuẩn khu vực Asean.

Sau một thời gian thảo luận sôi nổi, nghiêm túc, Hội thảo đã đưa ra và thống nhất một số giải pháp thiết thực nhằm phát huy tính tự chủ toàn diện của người dạy và người học chuyên ngành Giáo dục Tiểu học trong thời gian tới.

  



Tin khác