Hội nghị khoa học sinh viên cuối khóa năm học 2025 - 2026
HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN CUỐI KHÓA NĂM HỌC 2025 - 2026
Ngày 04/10/2025, Khoa Sư phạm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cuối khóa năm học 2025 - 2026. Hội nghị được tổ chức nhằm khơi dậy đam mê nghiên cứu, rèn luyện tư duy khoa học, đồng thời tạo môi trường học thuật chuyên nghiệp để sinh viên trình bày, trao đổi và hoàn thiện các đề tài có giá trị lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa Sư phạm.
Hội thảo năm nay quy tụ nhiều báo cáo khoa học thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ, giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn. Các báo cáo được chia thành bốn tiểu ban: Chuyên môn Nghiệp vụ Sư phạm và Tiếng Việt - Tiểu học, Chuyên môn Toán và Tự nhiên Xã hội - Tiểu học, Chuyên môn Khoa học Xã hội - Trung học, Chuyên môn Khoa học Giáo dục - Khoa học Tự nhiên - Trung học. Các tham luận tập trung vào những vấn đề mới và thiết thực như ứng dụng công nghệ trong dạy học, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát triển nghiên cứu khoa học của sinh viên trong trường đại học, yếu tố ảnh hưởng đến sự gắn bó nghề sư phạm, nâng cao chất lượng NCKH và giảng dạy cùng nhiều nội dung có giá trị ứng dụng.
Thành phần tham dự hội nghị Tiểu ban 1 gồm có Chủ tọa: TS. Vũ Thị Thương; Phản biện: ThS. Trần Phương Thanh, ThS. Nguyễn Thị Hải Yến, ThS. Nguyễn Thị Hoà, ThS. Trần Thị Bích Diệp; Thư kí: ThS. Nguyễn Diệp Ngọc, ThS. Phùng Thị Thu Thuỷ; cùng với sự tham gia của các bạn sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học. Tiểu ban 1 tập trung vào nội dung: Chuyên môn Nghiệp vụ Sư Phạm và Tiếng Việt - Tiểu học cùng các đề tài giá trị được chọn lọc từ sinh viên thuộc các lớp: GDTH D2022A, GDTH D2022B, và GDTH D2022C. Đây là tiểu ban mang tính nền tảng, nơi các đại biểu thảo luận về các phương pháp giảng dạy hiện đại, những đổi mới trong nghiệp vụ sư phạm, và các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Việt ở cấp Tiểu học. Các báo cáo được trình bày tại Tiểu ban 1 đã đưa ra nhiều góc nhìn mới mẻ và thiết thực, góp phần vào việc phát triển đội ngũ giáo viên Tiểu học.

(Ảnh: Tiểu ban 1)
Tiểu ban 2 đã làm việc dưới sự điều hành của Chủ tọa - Phụ trách chung là TS. Phạm Việt Quỳnh. Đội ngũ phản biện bao gồm: TS. Phan Thị Hồng The, ThS. Trịnh Thị Hiệp, ThS. Phùng Ngọc Thắng và ThS. Nguyễn Việt Hà. Công tác thư kí được đảm nhiệm bởi ThS. Nguyễn Thị Thuỷ và ThS. Bùi Minh Tuyên. Tiểu ban 2 được tổ chức thành công với số lượng lớn đề tài nghiên cứu chất lượng đến từ sinh viên các lớp: GDTH D2022A, GDTH D2022B, GDTH D2022CLC. Nội dung tập trung vào lĩnh vực Chuyên môn Toán và Tự nhiên Xã hội - Tiểu học; nghiên cứu ứng dụng công nghệ AI và các phương pháp sư phạm hiện đại (dạy học dự án, trò chơi) trong giảng dạy Toán, Khoa học, Tự nhiên Xã hội. Các đề tài còn đi sâu vào phân tích và bổ sung hệ thống bài tập theo chương trình mới.

(Ảnh: Tiểu ban 2)
Tiểu ban 3 được tiến hành với sự tham gia của Chủ tọa và phụ trách chung là TS. Lê Thị Thơm. Đội ngũ phản biện chuyên sâu bao gồm: TS. Nguyễn Thị Xiêm, TS. Nguyễn Thị Thanh Thuý, ThS. Lê Thị Hiền và ThS. Nguyễn Thị Hương Lan; thư kí: ThS Nguyễn Thị Mai Anh và TS. Trần Thị Thơm. Tiểu ban 3 đã quy tụ nhiều bài nghiên cứu thể hiện tinh thần học thuật nghiêm túc, cầu thị đến từ sinh viên các lớp: Sư phạm Ngữ văn D2022A, Sư phạm Ngữ văn D2022B, Sư phạm Lịch sử D2022, Giáo dục công dân D2022. Các bài viết tập trung vào nội dung nghiên cứu văn học; nghiên cứu lịch sử; nghiên cứu vấn đề giáo dục quyền con người, giáo dục kinh tế pháp luật, giáo dục di sản; đổi mới phương pháp dạy học và các vấn đề thời sự liên quan đến các môn Khoa học Xã hội cấp Trung học.

(Ảnh: Tiểu ban 3)
Tiểu ban 4, với trọng tâm là Chuyên môn Khoa học Giáo dục và Khoa học Tự nhiên - Trung học, đã được dẫn dắt bởi đội ngũ chuyên gia chất lượng cao. Chủ tọa và phụ trách chung của tiểu ban là TS. Ngô Thị Kim Hoàn. Đội ngũ phản biện bao gồm: TS. Nguyễn Thị Hồng, TS. Đào Thu Thuỷ, TS. Nguyễn Thị Thuần, TS. Nguyễn Tiến Đà, TS. Nguyễn Thị Huyền, và ThS. Nguyễn Thị Thuý Vinh; Thư kí: ThS. Vương Khả Anh. Tiểu ban 4 đã ghi nhận nhiều bài nghiên cứu tập trung vào các phương pháp giảng dạy hiện đại cho các môn Toán và Vật lý, cũng như các nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Giáo dục đặc biệt. Các công trình có giá trị này đến từ sinh viên các lớp: Lớp Sư phạm Toán D2022A, Sư phạm Toán D2022B, Sư phạm Toán D2022TA, Sư phạm Vật Lý D2022, Giáo dục đặc biệt.

(Ảnh: Tiểu ban 4)
Hội nghị Khoa học Sinh viên Cuối khóa năm học 2025 - 2026 đã khép lại thành công rực rỡ, khẳng định rõ nét tinh thần đổi mới, sáng tạo và ứng dụng thực tiễn trong nghiên cứu khoa học sư phạm. Toàn bộ 4 tiểu ban đã thể hiện sự nỗ lực nghiên cứu, tâm huyết với công tác nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và chất lượng giáo dục phổ thông trong tương lai. Sự tham gia tích cực và chất lượng của các sản phẩm nghiên cứu là minh chứng cho sự trưởng thành về tư duy khoa học của sinh viên, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của Khoa Sư phạm Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.








