Kiểm tra mô hình trọng tâm tháng 10 năm 2017

Ngày 17 tháng 10 năm 2017, Hội đồng thi đua khen thưởng (HĐTĐKT)TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị kiểm tra, đánh giá mô hình trọng tâm tháng 10 năm 2017 của 8 trường Cao đẳng, Đại học trong cụm thi đua số 14, TP Hà Nội. Dự Hội nghị có thầy Chu Khắc Huy – Chủ tịch HĐTĐKT trường Cao đẳng Điện tử điện lạnh Hà Nội, Trưởng cụm thi đua số 14, HĐTĐKT TP Hà Nội; đại diện HĐTĐKT của 12 trường Cao đẳng, Đại học trong cụm thi đua.

Tại buổi làm việc, HĐTĐKT đã nghe báo cáo, góp ý, đánh giá 8 mô hình thi đua khen thưởng của 8 trường Cao đẳng, Đại học trong cụm Thi đua khen thưởng số 14 gồm: Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội; Cao đẳng Y tế Hà Đông; Cao đẳng thương mại và Du lịch Hà Nội; Cao đẳng Công nghệ và Môi trường Hà Nội; Đại học Thủ đô Hà Nội; Cao đẳng Y tế Hà Nội; Cao đẳng Sư phạm Hà Tây; Cao đẳng Điện tử điện lạnh Hà Nội.

Tiến sĩ Bùi Ngọc Kính – Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã báo cáo kết quả thực hiện mô hình thi đua năm 2017 của Nhà trường: “Tổ chức thực tập thường xuyên cho sinh viên”. Theo đó, năm học 2016 – 2017, bên cạnh hình thức thực tập tập trung như các năm học trước, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã xây dựng phương thức thực tập thường xuyên tổ chức thí điểm cho sinh viên sư phạm các lớp chất lượng cao. Đây là sự đổi mới cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội và mục tiêu đào tạo của Nhà trường.

Hình thức này giúp sinh viên sư phạm đi sâu tìm hiểu thực tế giáo dục, tiếp xúc với học sinh và giáo viên các trường phổ thông, vận dụng những lí thuyết đã học vào thực tế, được thường xuyên thực hành, luyện tập các kỹ năng sư phạm, là cơ sở để hình thành phẩm chất và năng lực sư phạm của người giáo viên. Sinh viên khi được trải nghiệm thực tế tại các trường phổ thông với thời gian dài hơn sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đây cũng là dịp giúp các sinh viên sư phạm các lớp chất lượng cao chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng giáo dục, dạy học trong thực tế nhà trường.

 Năm học 2016 – 2017, ĐH Thủ đô Hà Nội có số lượng sinh viên CĐSP chính quy năm thứ 2 và năm thứ 3 là 1720 sinh viên, trong đó có 249 sinh viên lớp chất lượng cao (CLC) thuộc 07 ngành sư phạm: Toán học CLC, Sinh học CLC, GD Tiểu học CLC, GD Mầm non CLC. Trong đó có 31 sinh viên năm thứ 2 khoa GD Tiểu học đăng ký học vượt và thực tập sư phạm thường xuyên.

Qua đợt thực tập thường xuyên này, công tác thực tập giảng dạy của sinh viên có nhiều ưu điểm: các bước chuẩn bị cho một tiết dạy được chuẩn bị nghiêm túc; giáo án được chuẩn bị chu đáo; các tiết dạy đều đảm bảo kiến thức cơ bản, bước đầu phối hợp các phương pháp dạy học tích cực, sử dụng các phương tiện dạy học phù hợp với bộ môn. 100% các tiết dạy được đánh giá từ loại khá, giỏi trở lên. Thực tập công tác chủ nhiệm, bài tập Tâm lý giáo dục và Báo cáo thực tập cũng được các em sinh viên thực hiện tốt và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

TS. Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ đô Hà Nội

Báo cáo thêm về mô hình Thực tập thường xuyên này, TS. Đỗ Hồng Cường – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết, việc triển khai mô hình thực tập thường xuyên đã được nhiều trường cơ sở tiếp nhận và có phản hồi tốt. Để thực hiện việc này, trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã sắp xếp, bố trí lịch học, thời khóa biểu phù hợp cho các sinh viên. Giảng viên của trường quản lý về mặt hành chính, là đầu mối của Ban chỉ đạo thực tập với trường cơ sở và các em sinh viên. Nhà trường nơi sinh viên thực tập cùng phối hợp tham gia đánh giá từng đầu việc và yêu cầu sinh viên có sản phẩm sau mỗi công việc. Qua đó, giúp việc đánh giá và quản lý thực tập được hiệu quả.

Các thành viên HĐTĐKT dự buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo, nhiều thành viên HĐTĐKT đã đánh giá cao mô hình Thực tập thường xuyên của trường ĐH Thủ đô Hà Nội. Mô hình được thực hiện công phu, bài bản, đánh giá chi tiết các mặt thuận lợi và khó khăn khi triển khai. “Học đi đôi với hành” là yêu cầu hết sức quan trọng. Để đào tạo sinh viên khi ra trường đáp ứng ngay được yêu cầu của xã hội thì việc tăng thời gian và chất lượng thực tập cho sinh viên là hướng đi đúng đắn. “Thực tập thường xuyên cho sinh viên” là mô hình hay, cần nhân rộng để các trường khác tìm hiểu và học hỏi.

Buổi làm việc đã diễn ra thành công tốt đẹp. Dự kiến Lễ tổng kết Hoạt động thi đua khen thưởng TP Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 30 – 31/10/2017.

Ngọc Hinh – Ngọc Vinh

 



Tin khác