Kiểm tra, đánh giá định kì môn Tiếng Việt ở Tiểu học theo thông tư 22

Thực hiện kế hoạch năm học 2016 – 2017, tạo điều kiện cho sinh viên được cập nhật nội dung đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học các phân môn Tiếng Việt ở Tiểu học; góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của sinh viên, sáng ngày 30/3/2017, Bộ môn Văn – Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức Seminar chuyên đề “Kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Việt ở Tiểu học theo thông tư 22”.

Đến dự buổi Seminar, về phía Nhà trường có đại diện Phòng QLKHCN – HTPT, về phía Khoa Giáo dục Tiểu học có ThS. Trần Thị Hà Giang – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa, các giảng viên và hơn 50 sinh viên đại diện các lớp năm thứ nhất và năm thứ hai của Khoa Giáo dục Tiểu học.

TS Trịnh Cam Ly – Báo cáo trong buổi Seminar

Góp phần thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngày 28/9/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học trên cơ sở hoàn thiện thay thế Thông tư 30. Phát huy, kế thừa và cụ thể hóa tinh thần nhân văn của Thông tư 30, kể từ ngày hiệu lực (6/11/2016), Thông tư 22 bước đầu mang lại diện mạo mới cho Giáo dục Tiểu học và đặc biệt đã góp phần củng cố niềm tin của xã hội vào những chủ trương đổi mới của ngành Giáo dục.

Trong một khoảng thời gian ngắn, các báo cáo viên đã trao đổi những nội dung cô đọng, mang tính thời sự về đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Việt ở Tiểu học theo thông tư 22: những điểm sửa đổi, bổ sung của thông tư 22 so với thông tư 30 áp dụng cho môn Tiếng Việt; giới thiệu bảng tham chiếu dùng để đánh giá kết quả học tập thường xuyên của học sinh, hỗ trợ dạy học môn Tiếng Việt ở Tiểu học; một số kĩ thuật đánh giá thường xuyên; những điểm cần chú ý khi thiết kế đề kiểm tra định kì môn Tiếng Việt ở từng khối lớp và cách sử dụng bảng tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục của học sinh.

Trên cơ sở tiếp thu những nội dung báo cáo, kết hợp trải nghiệm thực tế sau đợt thực tập sư phạm, các bạn sinh viên đã mạnh dạn chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đánh giá học sinh Tiểu học theo thông tư 22. Những ý kiến của các bạn đều được báo cáo viên tháo gỡ cũng như làm sáng rõ.

Sinh viên trao đổi thảo luận trong Seminar

Những nội dung của buổi chuyên đề đã góp phần hỗ trợ các em sinh viên hình dung rõ nét hơn về ngành đào tạo, học tốt hơn các học phần chuyên ngành và đặc biệt, khi ra trường, các em sẽ trở thành những thầy cô giáo giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, dạy học và làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.

Trịnh Cam Ly – Khoa Giáo dục Tiểu học



Tin khác