Hội thảo “Nội dung môn tin học trong chương trình giáo dục phổ thông”

Vừa qua, khoa Công nghệ thông tin trường ĐH Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nội dung môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông”, nhằm cập nhật những nội dung, kiến thức mới nhất cũng như hiểu rõ được vị trí của môn Tin học trong chương trình giáo dục tổng thể từ đó có những phương hướng, kế hoạch trong công tác xây dựng chương trình đào tạo giáo viên trong thời gian tới.

Dự hội thảo có PGS.TS Nhà giáo nhân dân Hồ Sĩ Đàm – Chủ biên khung chương trình môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cựu sinh hiện đang công tác tại các trường phổ thông trong địa bàn thành phố Hà Nội cùng toàn thể các cán bộ giảng viên khoa Công nghệ thông tin và sinh viên khối sư phạm của khoa.

Hội thảo khoa học “Nội dung môn Tin học trong chương trình giáo dục phổ thông” là sự kiện trong chuỗi các hoạt động chuyên môn mà khoa CNTT sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới nhằm cập nhật và điều chỉnh chương trình đào tạo ngành sư phạm Tin học và xây dựng các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên. Thông qua các hoạt động chuyên môn này,  khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã và đang từng bước đi trước đón đầu nhằm cập nhật những thay đổi và kiến thức mới nhất của ngành giáo dục Việt Nam cũng như trên thế giới, phấn đấu trở thành đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trong cả nước.

PGS.TS Nhà giáo nhân dân Hồ Sĩ Đàm

Theo PGS.TS Nhà giáo nhân dân Hồ Sĩ Đàm, trong dự thảo chương trình giáo dục phổ thông năm 2017, môn Tin học lần đầu tiên đã trở thành môn học bắt buộc và sẽ được đưa vào giảng dạy từ lớp 1 đến lớp 12 với ba mạch kiến thức hòa quyện: Công nghệ thông tin – truyền thông (ICT), Học vẫn số hóa phổ dụng (DL) và Khoa học máy tính (CS). Đây cũng là các hướng nghiên cứu đã được khoa Công nghệ thông tin đưa vào những buổi sinh hoạt chuyên môn thời gian gần đây. Các giảng viên của khoa thuộc ba nhóm nghiên cứu về ba mạch kiến thức trên cũng đã có những trình bày, trao đổi tại hội thảo để làm rõ hơn nội dung nội hàm của chúng thông qua những ví dụ về những chương trình giáo dục phổ thông trên thế giới.

Trước đó, ngày 12/04/2017, Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận xã hội. Trong bản Dự thảo này, lần đầu tiên môn Tin học, từ một môn học tự chọn đã trở thành môn bắt buộc và được đưa vào giảng dạy ngay từ lớp 1.

Khoảng năm 2008 – 2010, SGK Tin học cho Tiểu học ra đời. Vào thời điểm đó, môn Tin học được coi như 1 môn học tự chọn với các module kiến thức như làm quen máy tính, tập chuột, học gõ bàn phím bằng 10 ngón, học vẽ, học soạn thảo, phần mềm học tập, LOGO, …. Đến nay, môn Tin học đã phủ kín toàn bộ các cấp học từ Tiểu học, THCS, THPT nhưng vẫn là những module rời rạc, không liên thông vì chưa là môn học bắt buộc với cấp 1 và 2 , điều đó có nghĩa không phải tất cả các học sinh đều được học môn học này liên tục từ lớp 3 đến lớp 12. Nhược điểm này không chỉ có ở Việt Nam mà có ở tất cả các nước trên thế giới. Do vậy môn Tin học đứng trước thách thức rất lớn là cần thay đổi. Nhưng thay đổi như thế nào? Theo hướng nào? Thay đổi để làm sao khắc phục được các khuyết điểm trên? Đây là những nội dung đã được đưa vào trình bày và thảo luận trong hội thảo.

                                                                                                ThS. Đỗ Thị Ngọc Quỳnh – Khoa CNTT



Tin khác