Hội nghị Tổng kết công tác thực tập sư phạm cấp Thành phố năm học 2017 – 2018

Sáng 18/5/2018, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Thực tập sư phạm cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội năm học 2017 – 2018; lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hai Bà Trưng và Đống Đa; đại diện Ban Giám hiệu các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở có sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội đến thực tập năm học 2017 – 2018. Về phía nhà trường có TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội; TS. Bùi Ngọc Kính, Trưởng phòng Đào tạo và một số chuyên viên phụ trách công tác thực tập sư phạm. Hội nghị đã điểm lại các hoạt động chính và thống nhất kết luận như sau:

Công tác thực tập sư phạm đạt nhiều kết quả nổi bật

TS. Bùi Ngọc Kính, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết, TS. Bùi Ngọc Kính, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, hoạt động thực tập sư phạm năm học 2017 – 2018 của trường đã được triển khai đúng tiến độ, đồng bộ, nghiêm túc và đã kết thúc với kết quả khá tốt nhờ sự chỉ đạo đúng đắn, sâu sát của Ban chỉ đạo Thực tập sư phạm cấp Thành phố, cấp quận, cấp trường. Đặc biệt là sự tận tâm, trách nhiệm của các giáo viên phổ thông, mầm non trực tiếp hướng dẫn sinh viên; các giảng viên Trưởng đoàn thực tập sát sao với đoàn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của sinh viên năm thứ 2, 3 trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị của trường Đại học Thủ đô Hà Nội khá chu đáo, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn Thành phố.

Năm học này, với số lượng hơn 1.700 sinh viên năm thứ 2 và năm thứ 3, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã triển khai hoạt động thực tập tại 6 quận với 58 trường phổ thông, mầm non với 2 mô hình thực tập, gồm thực tập sư phạm thường xuyên và thực tập tập trung. Với mô hình thực tập thường xuyên, trường đã tổ chức 26 đoàn cho sinh viên năm thứ 3 hệ cao đẳng chính quy thực tập tốt nghiệp. Thời gian thực tập từ 25/12/2017 đến 28/4/2018. Mô hình thực tập tập trung có 32 đoàn, thời gian từ 26/02/2018 đến 24/3/2018.

Kết quả, đã có 1012 sinh viên năm thứ 2 hoàn thành thực tập sư phạm thường xuyên, trong đó 94,3% sinh viên được xếp loại giỏi, 3,9% xếp loại khá, còn lại (18 sinh viên) không có kết quả thực tập do bảo lưu kết quả học tập hoặc không đi thực tập. Sinh viên năm thứ 3 đi thực tập cũng đạt kết quả cao, với 91,2% đạt loại giỏi. Trong thời gian thực tập sư phạm, đa số sinh viên có ý thức tổ chức kỉ luật tốt, thực hiện nghiêm túc các quy định của đoàn, nội quy, quy chế làm việc ở các trường thực tập; tác phong đúng mực; tạo mối quan hệ tốt với nhà trường. Hiện tượng sinh viên đi muộn, về sớm, nghỉ không có lí do ít xảy ra tại các trường đến thực tập. Phần lớn sinh viên có tinh thần khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; khiêm tốn, học hỏi  thực hiện tốt các hoạt động ở trường thực tập. 100% sinh viên đều được dự tiết dạy mẫu, được tham gia trao đổi định hướng cho các tiết dạy của mình và Ban Giám hiệu các trường thống nhất cách đánh giá trong toàn đoàn. Các tiết dạy được sinh viên chuẩn bị chu đáo, sử dụng nhiều đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, do đó tạo hứng thú học tập cho học sinh, giúp các em dễ dàng hiểu nội dung bài học trên lớp.

Năm học 2017 – 2018, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức cho 758 sinh viên năm thứ 3 thực tập tốt nghiệp theo hình thức thực tập thường xuyên. Đây là mô hình mới giúp sinh viên sư phạm vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tự tin hơn thực hiện nhiệm vụ của một giáo viên khi mới ra trường. Mô hình này cần được áp dụng rộng rãi trong các trường sư phạm để rèn luyện nghiệp vụ cho sinh viên. Tuy nhiên, để thực hiện được tốt và hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Nhà trường, trường phổ thông, mầm non, các giáo viên hướng dẫn, giảng viên trưởng đoàn, sinh viên, học sinh…, đặc biệt là sự chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo thực tập sư phạm các cấp.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban chỉ đạo thực tập và các cơ sở tiếp nhận

TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội

Theo TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội, công tác thực tập có ý nghĩa lớn trong hoạt động đào tạo, đặc biệt là việc thực tập thường xuyên sẽ rút ngắn được thời gian học tập của sinh viên và giúp các em ra trường sớm. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu dự Hội nghị tổng kết, trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để xây dựng chương trình và kế hoạch đào tạo phù hợp với hoạt động thực tập. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường đào tạo kĩ năng, nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao ý thức tổ chức, siết chặt kỉ luật với sinh viên. Đối với các Ban chỉ đạo thực tập sư phạm (thành phố, quận), nhà trường sẽ phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin, đảm bảo sự liên hệ xuyên suốt từ khi bắt đầu tới khi kết thúc hoạt động thực tập. TS. Đỗ Hồng Cường cũng bày tỏ mong muốn các Ban Chỉ đạo thực tập sư phạm, các trường tiếp tục đồng hành cùng trường Đại học Thủ đô Hà Nội để các em sinh viên trưởng thành hơn, qua đó giúp nhà trường đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Xây dựng quy trình, bộ tiêu chí đánh giá hoạt động thực tập sư phạm

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Trưởng Ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội năm học 2017 – 2018 đánh giá cao công tác chuẩn bị và triển khai hoạt động thực tập sư phạm của trường Đại học Thủ đô Hà Nội và yêu cầu nhà trường tiếp tục rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến của các đơn vị để công tác thực tập sư phạm đạt kết quả cao. Để xây dựng quy trình, bộ tiêu chí đánh giá hoạt động thực tập sư phạm thống nhất cho toàn Thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang yêu cầu Phòng Giáo dục chuyên nghiệp của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chịu trách nhiệm tập hợp các ý kiến và thông tin trao đổi giữa các quận, các trường về vấn đề này; giao cho trường Đại học Thủ đô Hà Nội xây dựng, hoàn thiện quy trình, tiêu chí đánh giá hoạt động thực tập sư phạm phù hợp, trình Ban Chỉ đạo Thực tập sư phạm Thành phố Hà Nội và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Bộ tiêu chí sẽ là cơ sở giúp việc đánh giá kết quả hoạt động thực tập sư phạm diễn khách quan, chính xác và thống nhất trên toàn Thành phố Hà Nội.

Ngọc Hinh – Công Khanh



Tin khác