Lễ Khai trương Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học

Sáng ngày 11 tháng 12 năm 2018, Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học của khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã chính thức khai trương và đi vào hoạt động.

Dự Lễ khai trương, về phía khách mời có ông Trương Minh Tiến, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội; lãnh đạo Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Văn Thịnh, nguyên Trưởng bộ môn Hán Nôm, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Hà Minh, Phó Trưởng khoa Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội; TS. Nguyễn Tuấn Cường, Viện trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và một số chuyên gia, nhà thư pháp Hán Nôm. Về phía trường Đại học Thủ đô Hà Nội, có TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng; TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ; TS. Trịnh Ngọc Ánh, Giám đốc Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên, những người quan tâm của trường.

TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ

Phát biểu tại Lễ khai trương, TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ cho biết, di sản Hán Nôm, ngành Hán Nôm học cũng như Trung Quốc học là lĩnh vực học thuật có tính liên ngành và đa ngành. Trong việc phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; nhiệm vụ bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc (chữ viết, văn hóa Hán Nôm) và chủ động hội nhập, giao lưu văn hoá khu vực (Trung Quốc học) và thế giới hiện nay là cần thiết. Nhu cầu lao động trong lĩnh vực này hiện còn thiếu và yếu. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội hiện đào tạo theo hướng đa ngành, kết hợp nghiên cứu và ứng dụng; nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển và hội nhập, Nhà trường đã chú trọng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, trong đó có các chương trình hợp tác, liên kết đào tạo, nhất là với Trung Quốc, Đài Loan. Song song với việc đưa sinh viên của trường Đại học Thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc, Đài Loan học tập, Nhà trường cũng chú trọng việc tiếp nhận và giảng dạy tiếng Việt và những kiến thức cơ bản về đất nước, con người, văn hoá Việt Nam cho sinh viên nước bạn. Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học trực thuộc khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ của trường được thành lập nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành văn hoá, du lịch của Thủ đô và các tỉnh lân cận; đáp ứng việc nghiên cứu văn hóa, lịch sử dân tộc, phổ biến kiến thức Hán Nôm, nhu cầu nghiên cứu văn hoá Trung Quốc cho sinh viên và những người quan tâm.

TS. Trịnh Ngọc Ánh, Giám đốc Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học

Về lộ trình hoạt động, theo TS. Trịnh Ngọc Ánh, Giám đốc Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học, trước mắt Trung tâm sẽ dần ổn định về mặt nhân sự và tuyển sinh các lớp bồi dưỡng kiến thức Hán Nôm (dành cho cán bộ quản lý văn hoá, di tích; hướng dẫn viên, thuyết minh tại các di tích)… Trong dịp tết Nguyên đán sắp tới , Trung tâm sẽ đẩy mạnh các dịch vụ Hán Nôm ứng dụng (viết sớ, tặng chữ thư pháp…) cho nhân dân Thủ đô. Từ tháng 3 năm 2019, Trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu Hán Nôm và Trung Quốc học…

TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Bày tỏ niềm vui tại Lễ khai trương, TS. Đỗ Hồng Cường, Phó Hiệu trưởng, nhấn mạnh việc thành lập Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học là một trong những nhiệm vụ nhà trường đặc biệt quan tâm. Việc khai trương và đưa trung tâm chính thức đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực lớn của lãnh đạo Nhà trường và tập thể cán bộ, giảng viên khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ. Đồng thời với việc chú trọng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, giờ đây, cán bộ, giảng viên của khoa sẽ đảm nhiệm thêm hoạt động thực hành ứng dụng. Thời gian tới, khoa Văn hoá - Du lịch - Dịch vụ cần tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm… có sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học; xây dựng các kế hoạch hoạt động chi tiết để công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, thực hành ứng dụng… đi vào chiều sâu, có tính thực tiễn và hiệu quả cụ thể. TS. Đỗ Hồng Cường cũng bày tỏ sự tin tưởng, với sức trẻ và sự nỗ lực tất cả các thành viên cùng sự ủng hộ của các bên, Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học sẽ ngày càng phát triển và lan toả lợi ích cho cộng đồng.

Giao lưu Thư pháp Hán Nôm 

Nhân dịp này, các đại biểu dự Lễ khai trương đã tham quan Văn phòng Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học, tiến hành giao lưu Thư pháp Hán Nôm và Hán Nôm ứng dụng. Lễ khai trương Trung tâm Hán Nôm và Trung Quốc học đã diễn ra suôn sẻ và tốt đẹp, mở ra nhiều định hướng phát triển thời gian sắp tới.

Ngọc Hinh Ngọc Vinh



Tin khác