Hội thảo “Nâng cao chất lượng bài báo khoa học trong nước và quốc tế”

Ngày mùng 9 tháng 10 năm 2020, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng bài báo khoa học trong nước và quốc tế”. Dự Hội thảo, về phía khách mời có PGS.TS. Nguyễn Văn Biên, Phó Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội; PGS.TS. Vũ Hoàng Nam, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Trường Đại học Ngoại Thương; PGS.TS. Nguyễn Thế Toàn, Phó Trưởng khoa Vật Lý, Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc Gia Hà Nội; PGS.TS. Lê Văn Hiện, Phó Trưởng khoa Toán – Tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; TS. Nguyễn Tiến Trung, Phó tổng biên tập Tạp chí Giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó viện trưởng, Viện Dân tộc học. Về phía Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có TS. Đỗ Hồng Cường, Bí thư Đảng ủy; GS.TS. Đặng Văn Soa, lãnh đạo các đơn vị cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên trong trường. 

Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các trường đại học, trong đó đội ngũ nòng cốt chính là giảng viên và nghiên cứu viên. Một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên nói riêng và của một trường đại học nói chung trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay là số công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế có uy tín. Hội thảo “Nâng cao chất lượng bài báo khoa học trong nước và quốc tế” nhằm chia sẻ một số thông tin, kinh nghiệm chuẩn bị cho quá trình công bố quốc tế, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế học, khoa học tự nhiên và công nghệ dành cho những giảng viên, nghiên cứu viên chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ngoài ra, Hội thảo cũng thảo luận một số giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn và tăng cường số lượng các công bố quốc tế có chất lượng trong thời gian tới.

TS. Đỗ Hồng Cường, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Thủ đô Hà Nội

Chào mừng các nhà khoa học đã tham dự Hội thảo, TS. Đỗ Hồng Cường, Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết, hoạt động công bố kết quả nghiên cứu khoa học của trường hiện nay đang diễn ra sôi nổi, ghi nhận những kết quả tích cực. Nhiều đề tài, chương trình, sản phẩm khoa học và công nghệ của Nhà trường do các giảng viên, nghiên cứu viên, chuyên viên đảm nhiệm đã và đang đóng góp tích cực cho chất lượng giáo dục đại học của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội nói riêng và của giáo dục đại học toàn quốc nói chung. TS. Đỗ Hồng Cường nhận định, đây là một tín hiệu đáng mừng trong hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ. Để nâng cao chất lượng hoạt động công bố khoa học của Nhà trường từng bước hội nhập và tiệm cận với các chuẩn mực học thuật quốc tế, đòi hỏi cán bộ giảng viên, nghiên cứu viên nhà trường cần tích cực trau dồi kiến thức, kĩ năng nghiên cứu khoa học theo chuẩn mực quốc tế. Do vậy, Hội thảo “Nâng cao chất lượng bài báo khoa học trong nước và quốc tế” do Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức có ý nghĩa hết sức quan trọng và cần thiết.

PGS.TS Nguyễn Văn Biên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thảo luận tại hội thảo

Hội thảo đã thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà khoa học, tập trung thảo luận về các nội dung cụ thể: Công bố quốc tế các chuyên ngành khoa học tự nhiên; khoa học xã hội và nhân văn: Khó khăn và các giải pháp khắc phục; Các nguồn tài liệu khoa học mở ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn có thể tiếp cận; Cách thức tổ chức một bài báo khoa học thuộc lĩnh vực ngành khoa học tự nhiên; khoa học xã hội và nhân văn theo yêu cầu của một số tạp chí quốc tế; Những khó khăn trong công bố quốc tế của các hương nghiên cứu khoa học cơ bản, nhất là nghiên cứu lý thuyết, một số giải pháp khắc phục; Cách thức tiếp cận tài liệu tham khảo để nhìn được các hướng nghiên cứu thế giới quan tâm; Những kinh nghiệm cho cán bộ trẻ khi bắt đầu nghiên cứu khoa học.

Phiên thảo luận  thứ 2 của Hội thảo

GS.TS. Đặng Văn Soa, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trình bày báo cáo tại Hội thảo

Hội thảo đã tạo ra một làn sóng tích cực thúc đẩy hoạt động nâng cao trình độ nghiên cứu và công bố khoa học đáp ứng yêu cầu xây dựng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trở thành trường đại học đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng hàng đầu của quốc gia, có uy tín trong khu vực và thế giới.

Ngọc Hinh - Ngọc Vinh

 



Tin khác