Sinh viên khoa Giáo dục Chính trị với hoạt động nghiên cứu khoa học

Nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên, ngày 11 tháng 04 năm 2019, khoa Giáo dục Chính trị, trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học, năm học 2018 – 2019. Tham dự Hội nghị có PSG.TS. Nguyễn Thị Toan, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trưởng khoa Giáo dục Chính trị; TS. Nguyễn Thu Hạnh, Phó Trưởng khoa Giáo dục Chính trị, Trưởng bộ môn Giáo dục Công dân; ThS. Nguyễn Ngọc Dung, Trưởng bộ môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin cùng toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa.

Hội đồng khoa học khoa

Công tác sinh viên nghiên cứu khoa học luôn được khoa Giáo dục Chính trị đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm học, khoa đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học tới toàn thể sinh viên, định hướng sinh viên lựa chọn đề tài, phân công giảng viên hướng dẫn nhằm giúp sinh viên làm quen với nghiên cứu khoa học thông qua việc tìm hiểu những đề tài có nội dung gắn liền với nhiệm vụ học tập. Sau khi phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên được phát động đã thu hút đông đảo sinh viên trong khoa tham gia với các đề tài phong phú thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Nghiên cứu về văn hóa, đạo đức có các đề tài như: “Sự biến đổi của Tết cổ truyền Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại” của sinh viên Phùng Lan Anh;   “Văn hóa chính trị của người cầm quyền” của sinh viên Đỗ Thị Ngọc Mai; “Đề xuất giải pháp rèn luyện đạo đức cho sinh viên khoa Giáo dục chính trị Trường Đại học Thủ đô Hà Nội” của sinh viên Đỗ Hồng Linh.

Nghiên cứu về Lịch sử triết học và Lịch sử tư tưởng chính trị có các đề tài như: “Thế giới quan Phật giáo và ảnh hưởng của nó đến lối sống người Việt hiện nay” của sinh viên Phạm Thị Thanh Thủy; “Tư tưởng của N.B.Machiavelli về phẩm chất của người cầm quyền trong tác phẩm Quân vương” của sinh viên Đinh Thị Thảo; “Tư tưởng pháp trị của Hàn Phi Tử và ý nghĩa của nó đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của sinh viên Trần Thị Thu Trang; “Tư tưởng chính trị của Khổng Tử” của sinh viên Đỗ Đức Việt.

Nghiên cứu về Tư tưởng Hồ Chí Minh có các đề tài như: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức và vận dụng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội hiện nay” của sinh viên Hoàng Minh Đại; “Tư tưởng Hồ Chí Minh về lý tưởng cách mạng và vận dụng trong việc rèn luyện lí tưởng cách mạng của sinh viên ngành sư phạm Giáo dục công dân trường Đại học Thủ Đô Hà Nội hiện nay” của sinh viên Nguyễn Hoàng Thủy Tiên; “Vận dụng tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào việc rèn luyện đạo đức của sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội hiện nay” của nhóm sinh viên Nguyễn Thị Vân Anh và Đỗ Thu Vân.

Nghiên cứu về phương pháp dạy – học có các đề tài như: “Phương pháp thảo luận nhóm trong môn Giáo dục công dân ở trường THCS” của sinh viên Phạm Phương Trang; “Nâng cao năng lực tự học của sinh viên khoa Giáo dục chính trị trường Đại học Thủ đô Hà Nội” của sinh viên Nguyễn Thị Tiếp.

Nghiên cứu về việc dạy và học Giáo dục công dân ở trường phổ thông có các đề tài như: “Hứng thú học tập môn giáo dục công dân của học sinh THCS Ngô Gia Tự” của nhóm sinh viên Quách Thu Hà và Đoàn Thị Lan Hương; “Khảo sát hứng thú học tập môn giáo dục công dân của học sinh THPT hiện nay” của nhóm sinh viên Nguyễn Thùy Dương, Phan Minh Phương, Vũ Ngọc Mai, Nguyễn Thị Minh Châu và Lê Thị Thủy Tiên; “Thực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh THCS trong giai đoạn hiện nay” của sinh viên Trần Thị Mai Linh; “Giáo dục kỹ năng phòng chống bạo lực học đường ở một số trường THCS nội thành Hà Nội thông qua các hoạt động trải nghiệm” của nhóm sinh viên Lương Minh Thư và Nguyễn Thị Quỳnh Anh.

Có thể nói nội dung các đề tài đều bám sát nhiệm vụ học tập. Việc thực hiện đề tài giúp sinh viên có cơ hội rèn luyện năng lực tư duy, khả năng tiếp cận và giải quyết vấn đề, xử lí thông tin, tài liệu; trau dồi phương pháp tự học, phương pháp làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, góp phần giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập, tạo hứng thú, say mê nghiên cứu khoa học nhằm hình thành những năng lực cần thiết trong nhận thức và hoạt động thực tiễn.

Sau khi nhận được các sản phẩm nghiên cứu, Hội đồng khoa học khoa đã chấm điểm và lựa chọn các đề tài có chất lượng tốt báo cáo tại Hội nghị. Các báo cáo tại Hội nghị được tác giả chuẩn bị công phu, nghiêm túc, thể hiện chất lượng nghiên cứu và kỹ năng thuyết trình. Hội nghị diễn ra trong không khí nghiêm túc, sôi nổi, thể hiện tinh thần khoa học cao với kết quả: Giải Nhất thuộc về nhóm sinh viên Quách Thu Hà – Đoàn Thị Lan Hương với đề tài “Hứng thú học tập môn giáo dục công dân của học sinh THCS Ngô Gia Tự”; giải Nhì thuộc về sinh viên Phạm Phương Trang với đề tài “Phương pháp thảo luận nhóm trong môn Giáo dục công dân ở trường THCS” và sinh viên Đinh Thị Thảo với đề tài “Tư tưởng của N. B. Machiavelli về phẩm chất của người cầm quyền trong tác phẩm “Quân vương”; cùng với đó là các giải Ba và giải Khuyến khích.

PGS.TS Nguyễn Thị Toan, Trưởng khoa Giáo dục Chính trị

Kết thúc Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Thị Toan đã có những chia sẻ ân cần, nhắn nhủ tâm huyết nhằm động viên, khích lệ sinh viên tiếp tục cố gắng phát huy những kết quả đã đạt được, say mê học tập, nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng một môi trường học tập, nghiên cứu khoa học nhân văn - chuyên nghiệp – ứng dụng để mỗi cán bộ, giảng viên, sinh viên có thể phát huy năng lực của mình, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Thủ đô và đất nước.

Vũ Thị Huyền Trang - Khoa Giáo dục Chính trị

 

.

 

 

 

 

 

 



Tin khác